รมว.สาธารณสุขอังกฤษกักตัว หลังได้รับคำเตือนจากแอปติดตามโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2021 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษประกาศกักตัวเอง หลังได้รับการแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชั่นติดตามโควิด-19 ของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS)

นายแฮนค็อกได้โพสต์วิดีโอลงบนทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "เมื่อวานนี้ ผมได้รับการแจ้งเตือนจากแอปติดตามโควิดของ NHS นั่นหมายความว่า ผมจะต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน และไม่ออกจากบ้านเลย จนถึงวันอาทิตย์"

"การกักตัวเองนี้อาจเป็นวิธีที่สำคัญที่สุดของการเว้นระยะทางสังคม เพราะผมรู้จากแอปว่าผมได้สัมผัสใกล้ชิดกับใครบางคนที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก และนี่ก็คือวิธีการที่เราจะสามารถทำลายห่วงโซ่ของการแพร่ระบาดลง ฉะนั้นพวกคุณเองก็ต้องทำตามกฎเหล่านี้เช่นเดียวกับผม" นายแฮนค็อกล่าว

นายแฮนค็อกระบุต่อไปว่า "ผมต้องทำงานจากที่บ้านในช่วงเวลา 6 วันถัดจากนี้ และเมื่อเป็นเช่นนี้ หากเราสามารถทำตามข้อกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดได้ทั้งหมด เราก็จะผ่านพ้นจากปัญหาเหล่านี้และเอาชนะไวรัสตัวนี้ได้"

ปัจจุบัน อังกฤษกำลังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นในประเทศ เช่นเดียวกับที่สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งมีการประกาศใช้มาตรการในลักษณะเดียวกัน

จากข้อมูลล่าสุด ณ วันจันทร์ที่ 18 ม.ค. อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 37,535 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นจำนวนน้อยสุดนับตั้งแต่เข้าสู่ปีนี้ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 3,433,494 ราย

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้เสียชีวิตภายใน 28 วันหลังมีผลตรวจโควิดเป็นบวกจำนวน 599 ราย โดยขณะนี้อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมในประเทศอยู่ที่ 89,860 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น อังกฤษ, จีน,เยอรมนี, รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ต่างกำลังแข่งกับเวลาเพื่อเร่งพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด ด้วยความหวังที่ว่าจะช่วยให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ