มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3,631 ราย เตรียมยกระดับมาตรการคุมโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2021 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอป รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียจะยกระดับมาตรการจำกัดการเดินทางครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายอิสมาอิล ซึ่งเป็นผู้ประสานงานด้านการควบคุมการแพร่ระบาด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในรัฐเกอดะฮ์, เปรัก, เนอเกอรีเซิมบีลัน, ปะหัง และตรังกานู ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ.

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 3,631 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 165,371 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอีก 14 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 619 ราย

ในบรรดาผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 7 ราย และในประเทศ 3,624 ราย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และรัฐปีนัง, สลังงอร์, มะละกา, โจฮอร์ รวมถึงรัฐซาบาห์ทางตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว ตั้งแต่วันที่ 13-16 ม.ค.

ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้น กิจกรรมทางสังคมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมากจะถูกห้าม ในขณะที่ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้สามารถเดินทางได้ในรัศมีเพียง 10 กม.เท่านั้น และไม่อนุญาตให้มีการรับประทานอาหารในร้านอาหาร

ส่วนภาคเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น ภาคการผลิต, ก่อสร้าง, การขนส่ง ยังคงสามารถดำเนินกิจการได้ แต่ต้องมีการจำกัดจำนวนพนักงานที่เข้าทำงานในสำนักงาน

ทั้งนี้ มาเลเซียมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาหายแล้ว เพิ่มขึ้น 2,944 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาหายแล้วอยู่ที่ 125,288 ราย หรือคิดเป็น 75.8% ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่ยังคงอยู่ระหว่างการรักษามีจำนวนอยู่ที่ 39,464 ราย เป็นผู้ป่วยหนักที่เข้ารับการรักษาในห้องไอซียู 238 ราย ซึ่ง 96 รายในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ