สหรัฐอนุมัติการบินโดรนขนาดเล็กเหนือฝูงชน มุ่งหนุนระบบจัดส่งสินค้ารวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2021 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) อนุมัติให้สามารถนำโดรนขนาดเล็กขึ้นบินเหนือฝูงชนและบินในเวลากลางคืน โดยมีผลบังคับใช้แล้วในวันพุธตามเวลาสหรัฐ (21 เม.ย.) ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการนำโดรนมาใช้งานเพื่อจัดส่งสินค้าในเชิงพาณิชย์อย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ดี การอนุญาตให้นำโดรนขนาดเล็กขึ้นบินนั้น ล่าช้าออกไปจากกำหนดเดิม 1 เดือน เนื่องจากเป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ FAA ระบุว่า เกณฑ์สำหรับการใช้งานโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) จะช่วยแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย ด้วยการกำหนดให้โดรนต้องมีเทคโนโลยีการระบุข้อมูลประจำเครื่องได้จากระยะไกล เพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้จากภาคพื้นดิน

ก่อนหน้านี้ การบังคับโดรนขนาดเล็กเหนือเหนือฝูงชนมีข้อจำกัดว่า โดรนจะสามารถบินเหนือผู้คนได้เฉพาะกลุ่มผู้ร่วมปฏิบัติการเดียวกันโดยตรงเท่านั้น โดยผู้บังคับโดรนต้องอยู่ในสิ่งปลูกสร้างหรือในยานพาหนะที่จอดนิ่ง เว้นแต่ผู้บังคับโดรนจะได้รับการยกเว้นจาก FAA แล้ว

นายพีต บูติเจิจ รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวว่า กฎดังกล่าว "ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างความปลอดภัยและความมั่นคงในการบริหารจัดการการใช้งานโดรนภาคพื้นอากาศซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราต้องทำเพื่อปูทางสู่การใช้งานโดรนอย่างเต็มรูปแบบ"

ผู้ผลิตโดรนจะมีเวลา 18 เดือน เพื่อเริ่มผลิตโดรนที่มี Remote ID หรือข้อมูลประจำเครื่อง ส่วนผู้ควบคุมโดรนจะมีเวลา 1 ปีในการแจ้งข้อมูล Remote ID ของโดรน

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทหลายแห่งต่างแข่งขันกันสร้างฝูงบินโดรนเพื่อให้ขนส่งสินค้าได้เร็วขึ้น โดยข้อมูล ณ เดือนธ.ค.ระบุว่า เฉพาะในสหรัฐมีโดรนที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 1.7 ล้านลำ และนักบินโดรนระยะไกลที่ผ่านการรับรองจาก FAA อีกกว่า 203,000 คน

สำหรับปฏิบัติการในเวลากลางคืน FAA ระบุว่า โดรนจะต้องติดตั้งไฟสัญญาณป้องกันการชน โดยกฎใหม่นี้ยังได้อนุมัติให้สามารถนำโดรนขึ้นบินเหนือยานพาหนะเคลื่อนที่ในบางสถานการณ์


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ