ญี่ปุ่นขยายประกาศภาวะฉุกเฉินคุมโควิด-19 ถึงสิ้นเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2021 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจขยายประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. พร้อมกับขยายขอบเขตออกไปนอกพื้นที่กรุงโตเกียวและจังหวัดโอซาก้า เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อและบรรเทาความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการในที่ประชุมคณะทำงานด้านโควิด-19 เพื่อบังคับใช้มาตรการควบคุมต่าง ๆ ต่อไปอีก รวมทั้งขยายมาตรการฉุกเฉินไปยังจังหวัดไอจิและฟุกุโอกะด้วย

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการบางส่วน รวมถึงมาตรการสำหรับห้างสรรพสินค้าและโรงภาพยนตร์ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่ 3 ในกรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดโอซาก้า เกียวโต และเฮียวโงะ ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงวันหยุดยาวโกลเด้นวีค

ทั้งนี้ ร้านอาหารและบาร์ยังคงไม่สามารถเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือให้บริการคาราโอเกะได้ และจะต้องปิดภายในเวลา 20.00 น. หากฝ่าฝืนจะถูกปรับสูงสุด 300,000 เยน (2,750 ดอลลาร์) ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ธุรกิจต่าง ๆ ให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ