รัฐมอนแทนาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือไฟป่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2021 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมอนแทนาของสหรัฐ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วทั้งรัฐ เนื่องจากเกิดไฟป่าลุกลามครอบคลุมทั้งรัฐรวมถึงทางตะวันตกของสหรัฐด้วย

ผู้ว่าการรัฐมอนแทนา ระบุข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "เนื่องจากเผชิญกับสภาวะไฟป่าที่คุกคามชุมชน ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉิน และวิถีชีวิตของเรา ผมจึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อรับมือกับไฟป่าทั่วรัฐมอนทานา เพื่อให้ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้นมีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการรับมือไฟป่าอย่างปลอดภัยและแข็งขัน"

คำสั่งพิเศษจากฝ่ายบริหารนี้จะช่วยจัดหาทรัพยากรและเครื่องมือเพิ่มเติมสำหรับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และให้อำนาจแก่ผู้ว่าการรัฐในการระดมทรัพยากรของรัฐและกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิรัฐมอนทานา เพื่อเข้าปกป้องชีวิต สุขภาพ และทรัพย์สินของประชาชน

ผู้ว่าการรัฐมอนแทนา ระบุในคำสั่งดังกล่าวว่า "ทั่วรัฐมอนทานากำลังเผชิญกับสถานการณ์ไฟป่าที่อันตรายอย่างยิ่ง รวมถึงอุณหภูมิที่ทั้งเกือบสูงสุดและสูงเป็นประวัติการณ์ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และตามฤดูกาล ตลอดจนปริมาณเชื้อเพลิงที่มากเกินไป สภาพลมที่พัดแรงอย่างต่อเนื่อง และความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ"

นอกจากนี้ ข้อมูลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ก.ค.) ยังระบุด้วยว่า สภาพภัยแล้งระดับปานกลางจนถึงรุนแรงครอบคลุม 84% ของรัฐ และไฟป่า 1,398 แห่งได้เผาผลาญพื้นที่ประมาณ 141,000 เอเคอร์ (ประมาณ 570 ตารางกิโลเมตร)

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้า ผู้ว่าการรัฐมอนแทนาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านภัยแล้งทั่วทั้งรัฐเพื่อรับมือกับ "สภาพอากาศที่อบอุ่นและแห้งแล้งผิดปกติอย่างต่อเนื่อง" ซึ่งส่งผลกระทบให้สภาวะภัยแล้งในรัฐย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ ไฟป่าจำนวนมากได้คุกคามที่อยู่อาศัย อาคารบ้านเรือน ทรัพย์สิน โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และพื้นที่เพาะปลูก ทุ่งนา และพื้นที่ป่าไม้หลายล้านเอเคอร์ทั่วรัฐมอนแทนา และขณะนี้ ทรัพยากรด้านการดับเพลิงและการบินกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ