IOC เผยนักวิ่งหญิงเบลารุสปลอดภัยดี หลังปฏิเสธเดินทางกลับประเทศเหตุขัดแย้งโค้ช

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2021 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า คริสติน่า ติมานอฟสกาย่า นักกรีฑาหญิงทีมชาติเบลารุสวัย 24 ปีปลอดภัยดีในกรุงโตเกียว หลังจากที่เธอออกมาเปิดเผยว่า ถูกทางทีมบังคับให้เดินทางมาที่สนามบินโดยที่เธอไม่เต็มใจ

ก่อนหน้านี้ ติมานอฟสกาย่าโพสต์ผ่านอินสตาแกรมว่า เธอถูกบังคับให้ลงแข่งในประเภทวิ่งผลัด 4x400 เมตรโดยไม่เต็มใจ หลังมีนักวิ่งในทีมบางคนไม่สามารถลงแข่งได้เนื่องจากไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้น โดยเธอระบุว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากการละเลยหน้าที่ของโค้ช

นายมาร์ก อดัมส์ โฆษก IOC แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ติมานอฟสกาย่าพักอยู่ที่โรงแรมของสนามบินหนึ่งคืน หลังจากที่เธอขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นที่สนามบินฮาเนดะเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) โดยมีหน่วยงานหลายแห่งติดต่อเข้ามาเพื่อช่วยเหลือนักวิ่งรายนี้ รวมถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

ทั้งนี้ ติมานอฟสกาย่าซึ่งลงแข่งวิ่งประเภท 200 เมตร ต้องยุติการลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเร็วกว่ากำหนด โดยเธอออกมาเปิดเผยว่า ถูกบังคับให้เดินทางไปที่สนามบินเพื่อขึ้นเครื่องบินของสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์กลับประเทศ

ติมานอฟสกาย่าให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ผ่านแอปเทเลแกรมว่า หัวหน้าโค้ชได้เข้ามาพบเธอที่ห้องในหมู่บ้านนักกีฬาเมื่อวานนี้ และบอกให้เธอเดินทางกลับเบลารุส

ติมานอฟสกาย่าระบุว่า "หัวหน้าโค้ชเข้ามาหาฉัน และระบุว่ามีคำสั่งลงมาให้ถอดฉันออกจากการแข่งขัน ประมาณ 17.00 น. พวกเขาเข้ามาที่ห้องและบอกให้ฉันเก็บของ ก่อนพาไปสนามบิน" และเพิ่มเติมว่า เธอปฏิเสธที่จะขึ้นเครื่องบิน "ฉันจะไม่กลับไปเบลารุส"

อย่างไรก็ดี ทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเบลารุสออกแถลงการณ์ระบุว่า สาเหตุที่โค้ชตัดสินใจถอนชื่อของติมานอฟสกาย่าออกจากการแข่งขันเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์ที่ระบุว่า เธอมีปัญหาด้านสภาพอารมณ์และจิตใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ