จีนเร่งสกัดโควิดก่อนประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ ขณะพบระบาดสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2021 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการควบคุมโรคในกรุงปักกิ่ง ก่อนที่การประชุมผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จะเปิดฉากในสัปดาห์หน้า

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) รายงานวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 93 รายเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นจาก 54 รายที่พบเมื่อวันก่อน และเป็นยอดผู้ติดเชื้อในวันเดียวที่เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ครั้งล่าสุดในจีน นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 8 ราย สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิตามทางเข้าศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงแรม และสถานีรถไฟใต้ดิน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารคอยประจำการเพื่อตรวจสอบรหัสข้อมูลสุขภาพของผู้ที่เดินทางผ่านระบบสมาร์ตโฟน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของกรุงปักกิ่งยังย้ำเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกพื้นที่ เลื่อนการจัดพิธีแต่งงาน จัดพิธีศพอย่างเรียบง่าย และลดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มที่ไม่จำเป็น

แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงปักกิ่งซึ่งกลับมาเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนต.ค. จะยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ แต่จีนก็ยังคงดำเนินนโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-tolerance เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกวิถีทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ