ผลวิจัยฮ่องกงชี้โอไมครอนอาจแพร่เชื้อทางอากาศ-หลบวัคซีนได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2021 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลการศึกษาล่าสุดโดยมหาวิทยาลัยฮ่องกงซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร "Emerging Infectious Diseases" ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้แพร่ระบาดระหว่างนักเดินทาง 2 คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วซึ่งพักอยู่ในห้องตรงข้ามกันในโรงแรมแห่งหนึ่งในฮ่องกงที่ใช้เป็นสถานที่กักตัว

ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ถูกกักตัวทั้งสองคนนั้นไม่ได้ออกมาจากห้องพักและไม่ได้สัมผัสติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้แพร่ระบาดทางอากาศ เมื่อผู้ที่กักตัวเปิดประตูห้องออกมาเพื่อรับอาหาร หรือรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

"การตรวจพบว่า ไวรัสโอไมครอนสามารถแพร่เชื้อระหว่างคน 2 คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสซึ่งพักอยู่ห้องตรงข้ามกันในโรงแรมที่ใช้กักตัวนั้น ถือเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง" หัวเกา กู, เหลียว พูน และผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยฮ่องกงระบุ

ไวรัสโอไมครอนซึ่งมีการกลายพันธุ์จำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในส่วนของโปรตีนหนาม (Spike Protein) นั้น ได้ทำให้เกิดความกังวลว่า ไวรัสชนิดนี้อาจจะสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่ได้จากการฉีดวัคซีน อีกทั้งทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เลวร้ายลง และส่งผลกระทบต่อความพยายามในการเปิดเศรษฐกิจ

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้เชี่ยวชาญราว 450 คนทั่วโลกได้เริ่มทำการศึกษาอย่างเร่งด่วนเพื่อสร้างการตระหนักรู้ว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสโอไมครอนอาจจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน และก่อให้เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งอาจจะได้คำตอบในเรื่องดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้

รายงานระบุว่า หลายประเทศได้ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโอไมครอน โดยในสิงคโปร์นั้น ผู้ที่ติดเชื้อมีอาการป่วยเล็กน้อย และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโอไมครอน

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปเกี่ยวกับความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ และระบุว่า โอไมครอนยังคงเป็น "ภัยคุกคามที่ไม่รู้จัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ