ชาวฟิลิปปินส์กว่า 45,000 คนอพยพหนีซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ราย" เที่ยวบินถูกยกเลิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2021 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นรายบุกขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์แล้วในวันนี้ด้วยกำลังรุนแรงระดับ 5 ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องเร่งอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยก่อนพายุที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งของปีนี้จะบุกขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมสหรัฐเปิดเผยว่า ไต้ฝุ่นรายหรือชาวฟิลิปปินส์เรียกว่าไต้ฝุ่นโอเด็ตต์ เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 140 นอต (259 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และความเร็วลมสูงสุด 170 นอต ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ระบุว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้ได้บุกขึ้นฝั่งเกาะเซียร์เกา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ก่อนมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้

หลายจังหวัดตัดสินใจยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับซึ่งหมายความว่าจะเกิด "ไต้ฝุ่นที่มีกระแสลมรุนแรงระดับทำลายล้าง" ภายในเวลา 12 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุทกภัยที่เสี่ยงต่อชีวิตประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งที่ราบต่ำ

สำนักงานสังเกตการณ์และบรรเทาภัยพิบัติฟิลิปปินส์ระบุว่า ประชาชนกว่า 45,000 คนได้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ขณะที่ สายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์และเซบูแอร์ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว ส่วนผู้ประสบภัยประมาณ 4,000 คนต้องติดอยู่ตามท่าเรือต่าง ๆ เนื่องจากผู้ให้บริการระงับการเดินทางทางทะเล

นอกจากนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังได้เลื่อนกำหนดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวเส้นทางของไต้ฝุ่นลูกดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ