USTR ชี้รัสเซียไม่ทำตามหลักการ WTO เหตุจำกัดนำเข้า-ขัดขวางการค้าเสรี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2021 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักผู้แทนการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา (USTR) เผยแพร่รายงานระบุว่า รัสเซียไม่ทำตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้เมื่อครั้งที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) โดยมีการจำกัดการนำเข้าสินค้าเกษตรและใช้นโยบายที่เน้นการทดแทนการนำเข้า

รายงานของ USTR เผยว่า ในปี 2564 รัสเซียประกาศใช้ระบบติดตามการขายสินค้าในห่วงโซ่อุปทาน ทั้งยังมีการจำกัดการนำเข้าสินค้าด้วยหลักการที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์

"ในปีที่ผ่านมา การดำเนินการของรัสเซียนั้นไม่เป็นไปตามหลักการของ WTO อันได้แก่ การไม่กีดกัน, การค้าที่เปิดเสรีมากขึ้น, ความคาดการณ์ได้, ความโปร่งใส และการแข่งขันอย่างยุติธรรม" รายงานระบุ "รัสเซียยังคงใช้มาตรการนำเข้าที่เข้มงวด จำกัดการแลกเปลี่ยนสินค้าภายในประเทศ ตลอดจนใช้นโยบายอุตสาหกรรมที่เน้นการทดแทนการนำเข้าและบีบบังคับให้ผู้ประกอบการต้องจัดตั้งฐานธุรกิจในรัสเซีย"

USTR ประกาศว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับท่าทีของรัสเซีย และจะใช้กลไกด้านต่าง ๆ แก้ปัญหาในด้านนี้ เพื่อทำให้ตลาดรัสเซียเปิดรับสินค้าส่งออกจากสหรัฐต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความร่วมมือระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐและรัสเซียในการแก้ปัญหาการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรนั้นเป็นไปอย่างจำกัดมาตั้งแต่ปี 2557 หลังจากรัสเซียเข้ารุกรานพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ