ญี่ปุ่นจ่อประกาศมาตรการกึ่งฉุกเฉินใน 3 จังหวัด หวังสกัดโควิดรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2022 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน (Quasi-Emergency) ใน 3 จังหวัดของประเทศในวันนี้ หลังจากที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ฐานทัพสหรัฐพุ่งสูงขึ้น

ญี่ปุ่นจะประกาศมาตรการกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดโอกินาว่า ยามากูชิ และฮิโรชิมะ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 ม.ค. จนถึงวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถใช้มาตรการสกัดโควิด รวมถึงข้อกำหนดต่าง ๆ เช่น การปรับลดเวลาให้บริการในร้านอาหาร หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเตือนว่าญี่ปุ่นอาจเผชิญการแพร่ระบาดระลอกที่ 6

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางจะเข้าหารือกับผู้เชี่ยวชาญ ก่อนที่จะทำการอภิปรายต่อรัฐสภาถึงความจำเป็นในการบังคับมาตรการที่เข้มงวดขึ้นตามข้อเรียกร้องของทั้ง 3 จังหวัด ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการดังกล่าวแล้ว คาดว่านายคิชิดะจะออกประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นวันนี้

หากมีการประกาศใช้จริง จะนับเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศมาตรการกึ่งฉุกเฉินภายใต้รัฐบาลของนายคิชิดะที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นญี่ปุ่นไม่ได้มีการใช้มาตรการสกัดโควิดที่เข้มงวดทั่วประเทศ

ปัจจุบัน ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ของญี่ปุ่นอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากการระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศมีความก้าวหน้า แต่เมื่อวานนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับพุ่งแตะที่ 4,000 คนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนในโตเกียวและโอซาก้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ