นานาชาติเผยภารกิจช่วยตองกาสุดหิน หลังขี้เถ้าปกคลุมสนามบิน-ระบบสื่อสารล่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2022 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ นานาประเทศยังคงให้ความช่วยเหลือตองกาได้อย่างยากลำบาก เนื่องจากสนามบินปิดและระบบการสื่อสารขัดข้อง หลังเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดจนเกิดคลื่นยักษ์สึนามินอกชายฝั่งของประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่นิวซีแลนด์รายงานสถานการณ์ในวันนี้ว่า เกิดความเสียหายอย่างหนักตามแนวชายฝั่งตะวันตกของตองกาตาปู ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศตองกาที่มีรีสอร์ทตากอากาศอยู่หลายแห่ง และอยู่ติดริมน้ำของนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของประเทศ

ตองกายังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่ภูเขาไฟบนเกาะ "ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮายาไป" (Hunga Tonga-Hunga Ha'apai) ที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ ปะทุขึ้นจนทำลายสายเคเบิลใต้ทะเลเส้นหลัก

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ กล่าวว่า ขี้เถ้าจากภูเขาไฟหนาปกคลุมทั่วทั้งเกาะ โดยขณะนี้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ กำลังพยายามหาทางติดต่อสื่อสารกับเกาะเล็ก ๆ โดยด่วน

ทั้งนี้ แม้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตในตองกา แต่ระบบโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตแทบใช้การไม่ได้ และพื้นที่ชายฝั่งทะเลรอบนอกยังคงถูกตัดขาด

นายเซ็ด ซีเซลยา รัฐมนตรีด้านการพัฒนาสากลและแปซิฟิกของออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับรายการ "Nine's Today" ในวันนี้ โดยกล่าวว่า "เราไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ ที่บ่งชี้ว่ามีผู้ประสบภัยจำนวนมาก แต่ก็อย่างที่คุณทราบดีว่า ข้อมูลยังคงมาแบบไม่ปะติดปะต่อ"

"สิ่งสำคัญอันดับแรกในตอนนี้คือการส่งเสบียงไปยังตองกา แต่อุปสรรคใหญ่ที่สุดในขณะนี้ก็คือสนามบิน เพราะยังคงมีขี้เถ้าอยู่จำนวนมาก" นายซีเซลยากล่าว พร้อมเสริมว่า สนามบินน่าจะได้เปิดทำการในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) มากกว่า

ทั้งนี้ ภาพถ่ายทางดาวเทียมจากสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) บ่งชี้ว่า สิ่งก่อสร้างบนเกาะโนมูกาได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

"ยังคงเป็นไปได้ว่าภูเขาไฟอาจปะทุอีก" OCHA กล่าว โดยพบความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ OCHA เน้นย้ำว่ายังไม่สามารถประเมินความเสียหายอย่างเป็นทางการได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกาะรอบนอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ