อินเดียชี้สินทรัพย์คริปโทฯ ไม่ผิดกฎหมาย หลังประกาศเก็บภาษีเหมือนการพนัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2022 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียประกาศในวันนี้ว่า การซื้อขายสินทรัพย์คริปโทฯ ไม่จัดเป็นสิ่งผิดกฎหมายในอินเดีย หลังรัฐบาลประกาศจัดเก็บภาษีสำหรับการซื้อขายสินทรัพย์คริปโทฯ ในลักษณะเดียวกันกับเงินที่ได้จากการชนะพนัน

"เรื่องนี้อยู่ในพื้นที่สีเทา การซื้อและขายคริปโทฯ นั้นไม่ผิดกฎหมาย" นายที.วี. โซมานาธาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังอินเดียเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก "เราได้กำหนดกรอบการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์คริปโทฯ อยู่ในประเภทเดียวกันกับเงินที่ได้จากการชนะพนันในการแข่งม้า การพนันประเภทอื่น ๆ หรือการเก็งกำไร"

หลังจากมีท่าทีที่ไม่ชัดเจนในเรื่องคริปโทเคอร์เรนซีมานานหลายปี กระทรวงการคลังของอินเดียได้เปิดเผยในเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะออกเงินดิจิทัลในปีงบประมาณถัดไปด้วยการใช้บล็อกเชนและเทคโนโลยีสนับสนุนอื่น ๆ และได้ตัดสินใจจัดเก็บภาษี 30% ซึ่งเป็นกรอบภาษีสูงสุดในประเทศสำหรับรายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ดี การขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะไม่สามารถนำไปชดเชยกับรายได้ประเภทอื่น ๆ

อัตราการจัดเก็บภาษีที่สูงสำหรับสินทรัพย์คริปโทฯ อาจลดความน่าดึงดูดของสินทรัพย์ประเภทนี้ลง โดยที่ผ่านมาสินทรัพย์คริปโทฯ ได้รับความนิยมอย่างมากในอินเดีย แม้ว่าธนาคารกลางอินเดียได้ประกาศเตือนถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน การให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และความผันผวนของราคา

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลอินเดียกำลังดำเนินการร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลด้านคริปโทเคอร์เรนซี โดยร่างกฎหมายใหม่จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีของอินเดีย ก่อนจะเสนอต่อสภานิติบัญญัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ