ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 ส่วนใหญ่หลังผู้ติดเชื้อใหม่ลด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 16, 2022 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 ในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ ในวันนี้ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ลดลงต่อเนื่อง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น มีกำหนดแถลงข่าวในเวลา 10.00 น. ตามเวลา GMT โดยคาดว่าจะประกาศยกเลิกมาตรการคุมโควิดในวันที่ 21 มี.ค. รวมถึงผ่อนปรนมาตรการบริเวณชายแดนเพิ่มเติม

กรุงโตเกียวรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 7,836 รายในวันอังคาร (15 มี.ค.) ลดลง 12% จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยโอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในกรุงโตเกียวและทั่วญี่ปุ่นในช่วงเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดระลอกที่รุนแรงที่สุดของญี่ปุ่นจนถึงตอนนี้

แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มต้นแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ล่าช้า แต่หลังจากเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น ก็มีผู้สูงอายุในญี่ปุ่นประมาณ 71% ได้รับวัคซีนโดสที่ 3 แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันมีการประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินใน 18 จาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น โดยจำกัดเวลารับประทานอาหารในร้านและธุรกิจอื่น ๆ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังหารือถึงการยกเลิกมาตรการดังกล่าวในจังหวัดโอซากา เนื่องจากมีจำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่สูง

นอกจากนี้ นายคิชิดะมีแนวโน้มที่จะประกาศเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวสูงสุดที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นได้เป็น 10,000 คนต่อวันตั้งแต่เดือนเม.ย. จากปัจจุบันที่ 7,000 คนต่อวัน โดยเป็นขั้นตอนล่าสุดในการผ่อนคลายข้อกำหนดบริเวณชายแดนที่เข้มงวดที่นำมาซึ่งเสียงวิจารณ์จากกลุ่มธุรกิจและภาคการศึกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ