IEA วอนผู้บริโภคเดินทางน้อยลง ท่ามกลางปัญหาน้ำมันขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2022 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) แนะนำให้ผู้บริโภคเดินทางให้น้อยลง ใช้รถยนต์ร่วมกัน และขับขี่ให้ช้าลงเพื่อประหยัดน้ำมัน หลังการบุกโจมตียูเครนของรัสเซียได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานน้ำมัน

IEA ซึ่งมีสมาชิกเป็นประเทศอุตสาหกรรม 31 ประเทศ แต่ไม่รวมถึงรัสเซีย ย้ำเตือนว่า ภาวะอุปทานน้ำมันขาดแคลนเป็นปัญหาเร่งด่วนอันเกิดจากมาตรการคว่ำบาตรและการที่ผู้ซื้อหลีกเลี่ยงการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

คำแนะนำของ IEA ครอบคลุมถึงการจำกัดความเร็วในการขับขี่รถยนต์, ส่งเสริมการทำงานจากที่บ้าน, กำหนดวันงดใช้รถยนต์ในพื้นที่เมือง, ลดค่าบริการระบบขนส่งสาธารณะ และรณรงค์ให้มีการใช้รถยนต์ร่วมกัน โดย IEA คาดว่า แผนการดังกล่าวจะสามารถลดอุปสงค์น้ำมันได้ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวันภายใน 4 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำประกาศของ IEA มีความคล้ายคลึงกับแผนก่อนหน้านี้ที่มุ่งลดการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งตามแผนดังกล่าว IEA คาดว่ายุโรปจะสามารถลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากรัสเซียได้มากกว่า 1 ใน 3 ภายในปีเดียว

ทั้งนี้ IEA แนะนำให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ลดระดับการใช้เชื้อเพลิงลงอย่างถาวร ไม่ใช่ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังเพื่อรับมือปัญหาโลกร้อนด้วย

"การลดระดับการใช้เชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมความมั่นคงทางพลังงานของประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นการแก้ปัญหาโลกร้อนและลดมลพิษทางอากาศด้วย" IEA ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ