สหรัฐสั่งจำคุกชาวจีน 29 เดือน หลังรับสารภาพขโมยข้อมูลการค้าให้รัฐบาลจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2022 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า ศาลสหรัฐได้สั่งจำคุกนายเซียง ไห่เถา ชาวจีนวัย 44 ปี เป็นเวลา 29 เดือน หลังจากรับสารภาพเมื่อเดือนม.ค. ว่าเขามีส่วนสมคบคิดในการขโมยความลับทางการค้าจากบริษัทการเกษตรมอนซานโต (Monsanto) เพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลจีน

นายเซียง ซึ่งเป็นพนักงานของมอนซานโตและบริษัทในเครือตั้งแต่ปี 2551-2560 ยอมรับสารภาพในศาลรัฐบาลกลางรัฐมิสซูรี ในข้อหามีส่วนร่วมในการขโมยข้อมูลทางการค้าของบริษัท

ทั้งนี้ นายเซียงเขาถูกตัดสินโทษจำคุก 29 เดือน และหลังจากนั้นจะได้รับการปล่อยตัวโดยมีการควบคุมความประพฤติอีก 3 ปี รวมถึงโทษปรับ 150,000 ดอลลาร์

นายแมทธิว โอลเซน ผู้ช่วยอัยการสูงสุดประจำสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ สังกัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า "นายเซียงสมคบคิดกับผู้อื่นในการขโมยข้อมูลความลับทางการค้าเพื่อประโยชน์แก่ตนเองและรัฐบาลจีน"

นายโอลเซนกล่าวว่า "คดีขโมยข้อมูลความลับทางการค้าถือเป็นการกระทำผิดร้ายแรงที่บ่อนทำลายศักยภาพทางการแข่งขันของบริษัทสหรัฐ สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติจะเดินหน้าลงโทษต่อผู้ใดก็ตามที่ขโมยความลับทางการค้าเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลต่างชาติ"

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางพบว่า นายเซียงครอบครองสำเนาอัลกอริธึมซึ่งพัฒนาโดยมอนซานโต ขณะที่เขากำลังรอขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังประเทศจีนในเดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งเขาทำงานให้กับสถาบันวิทยาศาสตร์ดิน สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน โดยเขาถูกจับกุมขณะเดินทางกลับมายังสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ