ปธน.ตุรกีต่อสายตรงผู้นำสวีเดน-ฟินแลนด์ ถกข้อกังวลด้านการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 22, 2022 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำสวีเดนและฟินแลนด์ เพื่อถกข้อกังวลเกี่ยวกับองค์กรก่อการร้าย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเออร์โดกันกล่าวว่า ฟินแลนด์และสวีเดนสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นเครือข่ายของพรรคเคอร์ดิสถาน เวิร์คเกอร์ส พาร์ตี (PKK) ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย ทั้งยังให้ที่พักพิงแก่กลุ่มผู้ติดตามนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ซึ่งรัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อปี 2559 ด้วย

แถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีตุรกีระบุว่า ปธน.เออร์โดกันกล่าวกับนางแอนเดอร์สสันว่า ตุรกีต้องการเห็นขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมในการจัดการกับข้อกังวลดังกล่าว และต้องการให้สวีเดนยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกอาวุธให้ตุรกี หลังจากการโจมตีซีเรียเมื่อปี 2562

นางแอนเดอร์สสันกล่าวว่า ฉันขอเน้นย้ำว่าสวีเดนยินดีที่จะร่วมมือในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายระหว่างประเทศ และย้ำอีกครั้งว่าสวีเดนสนับสนุนการต่อสู้กับการก่อการร้ายและการขึ้นบัญชีพรรค PKK เป็นองค์กรก่อการร้าย

นอกจากนี้ นายเออร์โดกันกล่าวกับประธานาธิบดีเซาลี นีนิสเตอ ของฟินแลนด์ว่า ความล้มเหลวในการจัดการกับองค์กรก่อการร้าย ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) นั้นไม่เหมาะสมกับจิตวิญญาณของนาโต

ปธน.นีนิสเตอระบุว่า เขาได้หารืออย่างเปิดกว้างและตรงไปตรงมากับนายเออร์โดกัน และเห็นพ้องที่จะหารืออย่างใกล้ชิดต่อไป

ก่อนหน้านี้ ปธน.เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีได้ออกมาคัดค้านการเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน โดยกล่าวหาทั้งสองประเทศว่าเป็นผู้สนับสนุนองค์กรก่อการร้าย ซึ่งหมายถึงพรรค PKK และกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ