อินเดียระงับบริการอินเทอร์เน็ตในรัฐพิหารหวังยุติเหตุประท้วงแผนเกณฑ์ทหาร

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 18, 2022 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลอินเดียได้สั่งระงับการให้บริการอินเทอร์เน็ตในหลายพื้นที่ของรัฐพิหาร ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ เพื่อที่จะยับยั้งการรวมตัวกันของประชาชนและการประท้วงที่รุนแรงเกี่ยวกับแผนการเกณฑ์ทหาร

ผู้ประท้วงรายหนึ่งเสียชีวิตและหลายรายได้รับบาดเจ็บในการประท้วงในบางรัฐ เพื่อคัดค้านนโยบายใหม่ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีที่จะจ้างทหารเป็นระยะเวลาสั้น ๆ

รัฐบาลระบุว่า ระบบการเกณฑ์ทหารแบบใหม่เรียกว่า "อัคนีบาท" (Agnipath) ซึ่งหมายถึงเส้นทางแห่งไฟนั้น มีเป้าหมายที่จะเกณฑ์ประชาชนจำนวนมากมาเป็นทหารเป็นระยะเวลา 4 ปี เพื่อที่จะลดอายุเฉลี่ยของทหารอินเดียจำนวน 1.38 ล้านคน และลดภาระด้านเงินบำนาญที่เพิ่มสูงขึ้น

ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชายหนุ่มกล่าวว่า แผนการดังกล่าวจะจำกัดโอกาสในการเป็นทหารเป็นระยะเวลานานซึ่งจะรับประกันด้านเงินเดือนประจำ, เงินบำนาญ และผลประโยชน์อื่น ๆ

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงจำนวนมากออกมารวมตัวกันบนถนนในรัฐพิหาร เตลังกานา อุตรประเทศ และเบงกอลตะวันตกเพื่อประท้วงแผนการดังกล่าว

ซานเจย์ ซิงห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสของรัฐพิหารกล่าวว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และวอทส์แอปได้ถูกบล็อกใน 15 เขตจาก 38 เขตของรัฐพิหาร ขณะที่ผู้ประท้วงได้จุดไฟเผารถไฟโดยสาร และรถโดยสารประจำทางในสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจแผนการดังกล่าวของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ