เกิดเหตุไฟป่าใกล้อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี รัฐแคลิฟอร์เนีย เร่งอพยพปชช.

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 24, 2022 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกิดเหตุไฟป่าใกล้อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค.) และไหม้ลุกลามต่อเนื่องถึงวันต่อมา (23 ก.ค.) จนกลายเป็นเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของแคลิฟอร์เนียในปีนี้ ส่งผลให้มีคำสั่งอพยพหลายพันคน และเกิดเหตุไฟดับตามบ้านเรือนและกิจการร้านค้ามากกว่า 2,000 แห่ง

สำนักป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยแห่งแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) ระบุว่า เหตุไฟป่าครั้งนี้เริ่มขึ้นช่วงบ่ายวันศุกร์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานฯ ใกล้เมืองมิดไพนส์ในเคาน์ตีแมริโพซา แล้ววันต่อมาก็ไหม้ลุกลามกินพื้นที่เกือบ 38 ตร.กม. โดยไฟปะทุขึ้นอีกขณะที่นักผจญเพลิงกำลังดับไฟก่อนหน้านี้ที่เผาไหม้ริมป่าซีคัวยายักษ์ทางตอนใต้สุดของอุทยานฯ

Cal Fire แถลงเมื่อวานนี้ว่า "ไฟที่ปะทุขึ้นเป็นอุปสรรคต่อนักผจญเพลิง" โดยบรรยายว่าเหตุไฟป่าครั้งนี้รุนแรง โดยมีการเป็นไหม้หมู่ไม้เป็นชุด ๆ หลายรอบหลายจุด

Cal Fire กล่าวว่า เมื่อเช้าวันเสาร์ ไฟไหม้ทำลายโครงสร้างที่อยู่อาศัยและร้านค้า 10 แห่ง สร้างความเสียหายอีก 5 แห่ง และทำอันตรายต่อโครงสร้างอีก 2,000 แห่ง จนเป็นเหตุให้ต้องสั่งปิดถนนหลายแห่ง รวมถึงทางหลวงหมายเลข 140 ระหว่างถนนคาร์สเตนส์และถนนออลเรด ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางสายหลักสู่อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี

ขณะเดียวกัน นายแดเนียล แพตเตอร์สัน โฆษกประจำป่าสงวนแห่งชาติเซียร์รากล่าวว่า คำสั่งอพยพมีผลบังคับใช้เมื่อวันเสาร์กับประชาชนกว่า 6,000 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทกระจายห่างกันหลายไมล์

นายแพตเตอร์สันกล่าวว่า นักผจญเพลิงมากกว่า 400 รายกำลังต่อสู้กับไฟป่าครั้งนี้ พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์, เครื่องบินลำอื่น ๆ และรถปราบดิน โดยต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนระอุ ความชื้นต่ำ และพืชพันธุ์ที่แห้งผาก อันเกิดจากภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

"ไฟเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วและปล่อยสะเก็ดเพลิงออกมาถึง 2 ไมล์เมื่อวานนี้ นี่เป็นสภาพอัคคีภัยที่ผิดปกติ" นายแพตเตอร์สันกล่าว ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้นั้นกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ