จีนสั่งลงดาบเจ้าหน้าที่ 27 ราย หลังพบภาพประกอบไม่เหมาะสมในตำราเรียน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2022 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่การศึกษา 27 คน หลังตรวจสอบพบภาพวาดเด็ก ๆ ประกอบหนังสือเรียนคณิตศาสตร์หลายเล่มมีความไม่เหมาะสม

กระทรวงศึกษาธิการจีนเปิดเผยวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่สำนักพิมพ์ของรัฐ 27 คนถูกตำหนิหรือถูกปลด หลังตรวจพบภาพวาดประกอบหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ "ที่มีความบกพร่องทางจริยธรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน" โดยระบุว่า "ภาพประกอบโดยรวมขัดต่อสุนทรียะของสาธารณชน" รวมถึง "ตัวละครบางตัวหน้าเกลียดเกินไป ไร้ซึ่งจิตวิญญาณและรสนิยม ซ้ำยังไม่สะท้อนภาพลักษณ์เชิงบวกของเด็กและเยาวชนในชาติ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภาพประกอบจากหนังสือเรียนระดับชั้นประถมศึกษาของสำนักพิมพ์พีเพิลส์ เอ็ดดูเคชัน เพรส (People's Education Press) ได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์เมื่อเดือนพ.ค.เกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติ เนื่องจากภาพนักเรียนในตำรามีดวงตาขนาดเล็ก ทั้งยังมีภาพที่แสดงให้เห็นถึงอวัยวะเพศชายบนกางเกงของนักเรียนอย่างเด่นชัด และภาพเด็ก ๆ ที่สวมเสื้อลายทางและดาวซึ่งถูกมองว่าเป็นการเอาอกเอาใจสหรัฐ

ต่อมา ทางสำนักพิมพ์ได้ออกมาแสดงความขอโทษอย่างเป็นทางการผ่านแอพพลิเคชันวีแชท (WeChat) ในเดือนพ.ค. หลังจากได้รับคำสั่งให้ออกแบบตำราใหม่สำหรับปีการศึกษาที่จะเริ่มขึ้นในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ จีนควบคุมตำราและหลักสูตรการศึกษาอย่างเข้มงวดตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความรักชาติในหมู่เยาวชน นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังสั่งแบนหนังสือเรียนจากสำนักพิมพ์ต่างประเทศ และฝึกอบรมนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตามคำสอนเชิงอุดมการณ์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ