เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน พบตึกถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 18, 2022 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันระบุว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 วันนี้ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันที่มีประชากรเบาบาง ส่งผลให้ตู้รถไฟตกรางและอาคารร้านสะดวกซื้อพังถล่ม

สำนักงานฯ กล่าวว่าจุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวอยู่ในเทศมณฑลไถตง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อเย็นวันเสาร์ (17 ก.ย.) ที่บริเวณเดียวกัน ซึ่งไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรู้สึกได้ทั่วเกาะไต้หวัน ซึ่งสั่นสะเทือนอาคารต่าง ๆ ในกรุงไทเปไปชั่วขณะ

ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) วัดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวดังกล่าวได้ที่ระดับ 7.2 ที่ความลึก 10 กม. (6.2 ไมล์)

หน่วยดับเพลิงของไต้หวันระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายติดอยู่ในอาคารร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งซึ่งพังถล่มลงมาในเมืองยฺวี่หลี่ และช่วยออกมาได้แล้ว 2 ราย ขณะที่ประชาชน 3 คนซึ่งรถตกจากสะพานที่เสียหายนั้น ได้รับการช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ด้านสำนักงานการรถไฟไต้หวันระบุว่า มีตู้รถไฟโดยสาร 3 ตู้ตกรางที่สถานีตงหลี่ ทางฝั่งตะวันออกของไต้หวัน หลังจากหลังคาชานชาลาบางส่วนพังถล่มลงมา หน่วยดับเพลิงกล่าวว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันตั้งอยู่ใกล้รอยต่อของแผ่นเปลือกโลกสองแผ่นและมีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยในอดีตไต้หวันเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตอนใต้ของเกาะในปี 2559 จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย และแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ในปี 2542 คร่าชีวิตไปมากกว่า 2,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ