ฟิลิปปินส์ดับ 13 ศพ หลังฝนถล่ม-น้ำท่วมฉับพลันช่วงคริสต์มาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2022 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (27 ธ.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภาวะน้ำท่วมหลังฝนตกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ พุ่งเป็น 13 ราย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ในระหว่างตามหาผู้สูญหาย 23 ราย ขณะที่น้ำท่วมเริ่มลดระดับลงแล้ว

การเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำเพราะเหตุน้ำท่วมเฉียบพลัน โดยฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วันได้ส่งผลกระทบต่อการเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาส และทำให้ประชาชนกว่า 45,000 รายต้องอพยพไปอาศัยที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย

ภาพที่แชร์บนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ชายฝั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เดินลุยน้ำท่วมสูงระดับเอว เพื่อไปช่วยเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่เกิดโคลนถล่ม นอกจากนี้แล้ว น้ำจากแม่น้ำในบริเวณใกล้เคียงยังเอ่อล้นเข้าท่วมถนนหลายสาย

นายการ์เมลิโต เฮอเรย์ หัวหน้าหน่วยงานจัดการสาธารณภัยในเมืองคลาคริน จังหวัดมิซามิส ออคซิเดนตัล (Misamis Occidental) เปิดเผยกับสถานีวิทยุ DZBB ว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป และอยู่ในระหว่างประเมินความเสียหายในภาคเกษตรกรรม

ทั้งนี้ ไม่ได้มีพายุโซนร้อนเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของฟิลิปปินส์ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวคาทอลิก แต่การที่มีกระแสลมอุ่นมาปะทะกับลมเย็น ส่งผลให้เมฆฝนก่อตัวขึ้นในภาคใต้ของประเทศ

ด้านนายเอเมเทริโอ โรอา นายกเทศมนตรีเมืองคลารินกล่าวว่า ความเสียหายส่วนใหญ่เกิดกับภาคปศุสัตว์ เนื่องจากสุกร ไก่ แพะ และวัวล้มตายจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ