จีนยันมีความโปร่งใสในการรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 31, 2022 01:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงยืนยันมีความโปร่งใสในการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 ในประเทศ หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการรายงานตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19 ของจีน

"นับตั้งแต่การแพร่ระบาด จีนได้แบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อประชาคมโลก ซึ่งรวมถึงองค์การอนามัยโลก อย่างโปร่งใสและเปิดเผย และเรายังได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการเรียงลำดับพันธุกรรมของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในทันที ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาวัคซีนและยาในประเทศต่างๆ" นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าว

ทั้งนี้ Airfinity ซึ่งเป็นบริษัทรวบรวมข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษ เปิดเผยว่า ชาวจีนอาจเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงถึง 9,000 รายต่อวัน และตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมนับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.อาจสูงถึง 100,000 ราย

Airfinity คาดว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดในจีนมีจำนวน 18.6 ล้านราย

โควิด-19 ได้เริ่มแพร่ระบาดมากขึ้นในจีนนับตั้งแต่เดือนพ.ย. และสถานการณ์มีความรุนแรงขึ้นในเดือนนี้จากการที่รัฐบาลยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ รวมทั้งยกเลิกการตรวจ PCR ต่อประชากร

Airfinity ระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะพุ่งแตะระดับสูงสุดระลอกแรกในวันที่ 13 ม.ค.2566 ที่ระดับ 3.7 ล้านรายต่อวัน และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะแตะระดับสูงสุดในวันที่ 23 ม.ค.2566 ที่ระดับ 25,000 รายต่อวัน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมนับตั้งแต่เดือนธ.ค.แตะ 584,000 ราย และแตะ 1.7 ล้านรายภายในสิ้นเดือนเม.ย.2566

อย่างไรก็ดี ตัวเลขทางการของจีนระบุว่า ณ วันที่ 28 ธ.ค. จีนมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพียง 5,246 รายนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดในปี 2563

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนแถลงในสัปดาห์นี้ว่า จีนจะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพียงเดือนละครั้ง หลังจากที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

นอกจากนี้ จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมา NHC ได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 นับตั้งแต่เดือนม.ค.2563 แต่ได้ยุติการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยส่งมอบหน้าที่การเปิดเผยข้อมูลแก่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC)

ทั้งนี้ CDC ระบุว่า ทางศูนย์จะรายงานตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล, ตัวเลขผู้มีอาการป่วยรุนแรง รวมทั้งยอดผู้เสียชีวิตสะสม แต่จะไม่แยกระหว่างจำนวนผู้ที่ติดเชื้อจากภายในประเทศและต่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนอาจพุ่งขึ้นเกือบ 37 ล้านคนภายในวันเดียวในสัปดาห์ที่แล้ว

หากข้อมูลดังกล่าวได้รับการยืนยัน ก็จะเป็นตัวเลขสูงกว่าสถิติเดิมที่ระดับ 4 ล้านคนต่อวันที่ทำไว้ในเดือนม.ค.

บลูมเบิร์กเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวโดยอ้างอิงจากรายงานการประชุมภายในของ NHC

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนอาจมีจำนวนสูงถึง 248 ล้านคน หรือเกือบ 18% ของประชากรทั้งประเทศ ในช่วง 20 วันแรกของเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ