ฮ่องกงยุติการใช้แอปติดตามโควิด-19 หลังจีนเปิดประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงยุติการใช้งานแอปพลิเคชัน LeaveHomeSafe ซึ่งเป็นแอปที่ใช้ติดตามผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19

แถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกงเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ระบุว่า แอปได้หยุดทำงานแล้วและจะไม่มีการอัปเดตอีกต่อไป โดยข้อมูลทั้งหมดที่อัปโหลดจากผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันได้ถูกลบออกแล้ว

แอปดังกล่าวซึ่งเปิดตัวในเดือนพ.ย. 2563 เพื่อติดตามตัวผู้ติดเชื้อโควิดและแจ้งเตือนผู้สัมผัสใกล้ชิด ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความเป็นส่วนตัวในยุคหลังกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยผู้ใช้ต้องสแกนบาร์โค้ดในสถานที่สาธารณะ เช่น ร้านอาหาร, บาร์, โรงภาพยนตร์ และสถานที่เล่นกีฬา มิเช่นนั้นจะถูกปรับ 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (640 ดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งนี้ ข้อกำหนดดังกล่าวถูกยกเลิกเมื่อเดือนที่แล้ว ในช่วงเวลาเดียวกับที่จีนยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด

แถลงการณ์กล่าวว่า ตัวแอปยังคงสามารถใช้ฟังก์ชันต่าง ๆ ได้อยู่ เช่น การลงทะเบียนตรวจโควิดแบบ PCR ซึ่งจำเป็นสำหรับการเดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ พรมแดนฮ่องกงที่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่เปิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี แต่จำนวนคนที่เดินทางข้ามพรมแดนได้ยังต้องเป็นไปตามโควตารายวัน ส่วนฮ่องกงยังคงกำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากในที่สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ