รัสเซียจวกรอยเตอร์เผยแพร่ข่าวปลอมเพื่อโฆษณาชวนเชื่อต่อต้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 13, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงวิพากษ์วิจารณ์สำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) เกี่ยวกับกรณีการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัสเซีย โดยรอยเตอร์รายงานข่าวจากแหล่งที่มาที่ไม่น่าเชื่อถือว่า ทีมแฮกเกอร์ของรัสเซียมุ่งเป้าเจาะข้อมูลศูนย์ปฏิบัติการวิจัยนิวเคลียร์ 3 แห่งในสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทีมแฮกเกอร์ของรัสเซียหรือที่รู้จักในนามว่า โคลด์ ริเวอร์ (Cold River) ได้พุ่งเป้าเจาะข้อมูลของห้องปฏิบัติการวิจัยนิวเคลียร์ 3 แห่งในสหรัฐเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยอ้างอิงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตและผู้เชี่ยวด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ 5 คน

หน่วยความมั่นคงกลาง (FSB) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความปลอดภัยภายในประเทศที่ปฏิบัติการด้านการสืบราชการลับของรัสเซีย รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันไม่ได้ตอบกลับอีเมลขอความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ดังกล่าว

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจที่การสืบสวนจอมปลอมล่าสุดนี้ถูกเผยแพร่โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับการดำเนินการของรัฐบาลสหรัฐที่เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัสเซีย และบทความของรอยเตอร์ขาดซึ่งข้อมูลที่เป็นจริง อีกทั้งยังอิงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญอิสระมากเกินไป

"ไม่มีหลักฐานใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่มีเรื่องจริง" นางซาคาโรวากล่าว แต่ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม

ด้านโฆษกของรอยเตอร์กล่าวว่า "เรายืนหยัดในรายงานของเรา ซึ่งเป็นธรรม, ถูกต้อง และเป็นไปตามหลักการความน่าเชื่อถือ (Trust Principles) ของธอมสัน รอยเตอร์"

ในบทความดังกล่าว รอยเตอร์ได้ตรวจสอบข้อมูลอินเทอร์เน็ตซึ่งก็คืออีเมลของแฮกเกอร์ที่ปลอมตัวเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ซึ่งแนบข้อมูลที่เป็นอันตรายซึ่งส่งถึงเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการนิวเคลียร์ของสหรัฐ รวมทั้งแนบมัลแวร์ และหน้าเพจปลอมที่หลอกให้ล็อกอินเพื่อโจรกรรมข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ