สหรัฐปล่อยยาทามิฟลูออกจากคลังพัสดุ หลังยาแก้หวัดขาดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 13, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐได้ปล่อยยาทามิฟลู (Tamiflu) ที่ใช้รักษาไข้หวัดใหญ่ออกจากคลังพัสดุระดับชาติ เนื่องจากยารักษาไข้หวัดและยาลดอาการคัดจมูกยังคงขาดแคลนทั่วประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (HHS) ว่า ยามากกว่า 52,000 ชุดถูกส่งไปยัง 10 รัฐและ 1 ดินแดน โดยทุกรัฐที่ขอยาทามิฟลูได้รับยาตามที่ขอ

รายงานระบุว่า ยาที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่และการติดเชื้อแบคทีเรียขาดตลาดมานานหลายเดือน ท่ามกลางฤดูกาลที่มีทั้งไวรัส RSV และโควิด-19 ยาทามิฟลูซึ่งส่วนใหญ่จัดจำหน่ายภายใต้ชื่อสามัญว่าโอเซลทามิเวียร์ (oseltamivir) หาซื้อได้ยากตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คลังพัสดุเชิงยุทธศาสตร์แห่งชาติสหรัฐมักจะถูกใช้ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดและเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ เช่น การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 สายพันธุ์ H1N1 โดยรัฐต่าง ๆ ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกลางเมื่อเดือนธ.ค.ให้ใช้คลังพัสดุของรัฐตัวเอง และมี 8 รัฐดำเนินการแล้ว

ไม่นานหลังจากนั้น กระทรวงฯ ได้เปิดให้บริการคลังพัสดุแห่งชาติ เนื่องจากมีความกังวลว่ายาแก้หวัดจะขาดแคลน แม้ว่าไข้หวัดจะเริ่มทุเลาลงแล้ว แต่ยอดผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลยังคงแตะระดับสูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ