เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ขึ้นบินอีกครั้งในจีน หลังถูกพักบินนานเกือบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 13, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องบิน 737 แมกซ์ของบริษัทโบอิ้งกลับมาให้บริการเชิงพาณิชย์ในจีนอีกครั้งหลังจากหยุดให้บริการไปนานเกือบ 4 ปี โดยนับเป็นแรงหนุนสำคัญสำหรับโบอิ้งซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ส่งออกชั้นนำของสหรัฐในตลาดจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดของจีนนั้น ได้ให้บริการในวันนี้ (13 ม.ค.) โดยใช้เครื่องบิน 737-8 แมกซ์ลำแรกที่โบอิ้งส่งมอบให้ในเดือนพ.ย. 2560

ทั้งนี้ สายการบินของจีนไม่เคยขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินรุ่นแมกซ์อีกเลย นับตั้งแต่เครื่องบินดังกล่าวหยุดให้บริการในเดือนมี.ค. 2562 หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินรุ่นดังกล่าวตกในอินโดนีเซียและเอธิโอเปียที่คร่าชีวิตผู้คนไป 346 ราย

ข้อมูลจากไฟลต์เรดาร์24 (FlightRadar24) และวาริไฟลต์ (VariFlight) ระบุว่า เที่ยวบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นแม็กซ์ดังกล่าวนั้นขึ้นบินออกจากกว่างโจวเวลา 12:45 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อมุ่งหน้าไปยังเจิ้งโจว ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีสายการบินจีนรายอื่น ๆ ที่มีกำหนดให้บริการเครื่องบินรุ่นแมกซ์

เครื่องบินแมกซ์ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดของโบอิ้งนั้นกำลังกลับมาให้บริการด้านการบินอีกครั้งในตลาดหลัก ๆ ของโลกนอกเหนือจากรัสเซีย โดยจีนซึ่งเป็นประเทศแรกที่สั่งระงับการให้บริการของเครื่องบินแม็กซ์ในทันทีหลังเกิดเหตุเครื่องบินตกในเอธิโอเปียนั้น ได้อนุมัติให้นำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้งในเดือนธ.ค. 2564 โดยระบุว่าจีนพอใจกับการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่มีความเกี่ยวโยงกับเหตุเครื่องบินตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ