สหรัฐหนุนแบนธงชาติรัสเซีย-เบลารุสในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ว่า นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสไม่ควรเข้าร่วมแข่งขันภายใต้ธงประจำชาติหรือฟังเพลงชาติของพวกเขาในระหว่างพิธีมอบเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในปีหน้า อันเนื่องมาจากการบุกโจมตียูเครน

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ในกรณีที่องค์กรกีฬาและผู้จัดงาน เช่น คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เลือกที่จะอนุมัติให้นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสสามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา ก็ควรแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า นักกีฬาเหล่านั้นไม่ได้เป็นตัวแทนของประเทศรัสเซียหรือเบลารุส"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวสอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรของ IOC ซึ่งสั่งห้ามธงชาติ เพลงชาติ และหรือการใส่ชุดที่เป็นสีประจำชาติของนักกีฬาจากรัสเซียหรือเบลารุส รวมทั้งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

แต่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้ขอให้ IOC และรัฐบาลฝรั่งเศสกีดกันนักกีฬารัสเซียออกจากการแข่งขัน โดยกล่าวว่าการมีส่วนร่วมในการแข่งขันของพวกเขาจะเท่ากับเป็นการรับรองการบุกโจมตียูเครนโดยทางอ้อม

ทั้งนี้ นายเซเลนสกีระบุว่า "ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าความเป็นกลางเมื่อสงครามเช่นนี้กำลังเกิดขึ้น" พร้อมระบุเสริมว่า "และเรารู้ว่ารัสเซียพยายามใช้กีฬาเพื่อผลประโยชน์ทางด้านอุดมการณ์ของพวกเขา เห็นได้ชัดว่าธงของนักกีฬารัสเซียล้วนเปื้อนเลือด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ