รัสเซียเล็งติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุสจ่อคอโปแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 4, 2023 00:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส กริซลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส กล่าวว่า รัสเซียจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุสตามบริเวณชายแดนที่ติดกับโปแลนด์

"เราจะดำเนินการดังกล่าว แม้มีเสียงคัดค้านจากสหรัฐและยุโรป ซึ่งเราจำเป็นต้องมีความเท่าเทียมกัน โดยสหรัฐได้ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในยุโรป ทำให้เราจำเป็นต้องเพิ่มความมั่นคงต่อรัฐสหภาพ (union state) ของเรา" นายกริซลอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียและเบลารุสเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัฐสหภาพดังกล่าว

ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ กรัชโก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะเสริมกำลังทหารตามบริเวณชายแดน หากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ส่งกำลังทหารเข้ามาในฟินแลนด์

ทั้งนี้ ฟินแลนด์เป็นประเทศที่อยู่ติดกับรัสเซีย โดยมีชายแดนร่วมกันความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร

"เราจะเพิ่มกำลังทหารทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งในกรณีที่นาโตนำกำลังทหารเข้ามาในฟินแลนด์ เราก็จะดำเนินการเพื่อรับประกันความมั่นคงของรัสเซีย" นายกรัชโกกล่าว

ด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า ฟินแลนด์จะเข้าเป็นสมาชิกรายที่ 31 ของนาโตในวันพรุ่งนี้

"นี่เป็นสัปดาห์แห่งประวัติศาสตร์ โดยในวันพรุ่งนี้ ฟินแลนด์จะเป็นสมาชิกโดยสมบูรณ์ของนาโต และเราจะชักธงฟินแลนด์ขึ้นเป็นครั้งแรกที่หน้าสำนักงานใหญ่ของนาโต" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

นอกจากนี้ นายสโตลเทนเบิร์กแสดงความหวังว่า สวีเดนจะสามารถเข้าร่วมนาโตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และสมาชิกนาโตจะจัดการประชุมที่กรุงวิลนิอุส เมืองหลวงของลิธัวเนีย ในวันที่ 11-12 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ