โสมขาววิตก โสมแดงไม่รับโทรศัพท์สามวันติด โหมกระแสตึงเครียดคาบสมุทร

ข่าวต่างประเทศ Monday April 10, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีเหนือไม่ตอบรับการติดต่อทางโทรศัพท์ 3 วันติดต่อกันแล้ว ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรและเพิ่มความกังวลถึงเสถียรภาพของภูมิภาค

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้ได้ติดต่อไปยังเกาหลีเหนือผ่านทางสายด่วนทางทหารโดยเฉพาะ เมื่อเวลา 09:00 น. และ 16:00 น. ของเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) แต่ไม่มีการตอบรับ ซึ่งโดยปกติแล้ว เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะติดต่อกันผ่านสายด่วนดังกล่าวทุกวัน วันละ 2 ครั้ง และเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ได้มีการพยายามติดต่อผ่านช่องทางสายโทรศัพท์ข้ามพรมแดน ซึ่งดำเนินการในวันจันทร์ถึงศุกร์ แต่ก็ไม่มีการตอบรับเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการตอบโต้การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ

ทั้งนี้การที่เกาหลีเหนือไม่รับสายโทรศัพท์ประจำวันอาจเป็นการบอกเป็นนัยว่าเกาหลีเหนืออาจจะมีการเคลื่อนไหวทางทหารมากขึ้น โดยเมื่อเดือนส.ค. 2560 เกาหลีเหนือไม่ตอบรับคำขอการพูดคุยทางทหารจากเกาหลีใต้ ซึ่งไม่กี่วันหลังจากนั้น เกาหลีเหนือก็ยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น

อนึ่ง สายด่วนข้ามประเทศระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้กลับมาใช้งานอีกครั้งเมื่อเดือนก.ค. 2564 หลังจากถูกเพิกเฉยจากเกาหลีเหนือเป็นเวลาราวหนึ่งปี เนื่องจากต้องการประท้วงต่อต้านการรณรงค์ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ที่ออกมาแจกใบปลิววิพากษ์วิจารณ์เกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม การติดต่อทางโทรศัพท์ประจำวันที่หยุดชะงักไป ไม่ได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดเสมอไป โดยเมื่อเดือนมิ.ย. 2565 เกาหลีเหนือไม่ได้ตอบสายด่วน เนื่องจากเกิดฝนตกหนักจนทำให้เกิดความขัดข้องทางเทคนิค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ