ฟิลิปปินส์อพยพประชาชนกว่าหมื่น ยกระดับเตือนภัยระดับ 3 หลังภูเขาไฟมายอนปะทุ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 12, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนราว 13,000 ราย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในวันนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากภูเขาไฟมายอนยังคงพ่นลาวาออกมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตอันตรายถาวร หรือภายในรัศมี 6 กิโลเมตร จากปากปล่องภูเขาไฟมายอน ได้อพยพไปยังที่พักพิงฉุกเฉิน

รายงานระบุว่า ภูเขาไฟเริ่มปะทุตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การอพยพเพิ่งเริ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากภูเขาไฟปะทุรุนแรงขึ้น ซึ่งทำให้ทางการประกาศแจ้งเตือน

นายเตเรซิโต บากอลคอล หัวหน้าสถาบันภูเขาไฟวิทยาของฟิลิปปินส์กล่าวว่า อาจอพยพผู้คนมากขึ้น หากภูเขาไฟมายอนปะทุรุนแรงขึ้นอีก ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ปัจจุบัน ทางการฟิลิปปินส์ได้ยกระดับประกาศการเตือนภัยเป็นระดับ 3 จากระดับสูงสุด 5 ระดับ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดภัยคุกคามจากการปะทุที่เป็นอันตรายหรือการระเบิด ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ภูเขาไฟได้ปะทุแล้วในเชิงเทคนิค แม้จะเป็นไปอย่างช้าๆ โดยมีลาวาไหลออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ

ทั้งนี้ ภูเขาไฟมายอน ตั้งอยู่ในคาบสมุทรเกษตรกรรมที่เรียกว่าเขตบีโคล และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังไม่ดับของประเทศ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ภูเขาไฟเกิดการเคลื่อนตัว โดยเกิดแผ่นดินไหวบ่อยขึ้นและมีก้อนหินตกลงมาจากปล่องภูเขาไฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ