อินเดีย-ปากีสถานอพยพประชาชนกว่า 1.5 แสนคนหลบภัยพายุไซโคลน "บีปอร์จอย"

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 15, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวอินเดียและปากีสถานกว่า 150,000 คนได้อพยพออกจากเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุไซโคลนที่รุนแรง หนึ่งวันก่อนที่พายุจะพัดขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้ นักพยากรณ์อากาศได้ออกมาเตือนว่า พายุไซโคลนบีปอร์จอย (Biparjoy) อาจทำให้บ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

พายุไซโคลนบีปอร์จอยเคลื่อนตัวข้ามพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลอาหรับ และคาดว่าจะขึ้นฝั่งที่รัฐคุชราตเย็นวันนี้ (15 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อินเดียมีผู้เสียชีวิตท่ามกลางพายุฝนที่โหมกระหน่ำแล้วทั้งสิ้น 7 ราย โดยผู้เคราะห์ร้าย 2 รายเป็นเด็กที่ถูกกำแพงถล่มทับ และผู้หญิง 1 รายที่ถูกต้นไม้ล้มทับร่างขณะกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์

ขณะเดียวกันที่ปากีสถานนั้น มีการคาดการณ์ว่า พายหมุนจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณชายฝั่งของรัฐซินด์ โดยเจ้าหน้าที่ได้อพยพผู้คน 81,000 คน ออกจากชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ และจัดตั้งศูนย์บรรเทาทุกข์ขึ้น 75 แห่งในโรงเรียนต่าง ๆ

นางเชอร์รี เรห์แมน รัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของปากีสถานกล่าวว่า แม้เมืองการาจีซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถาน โดยมีประชากร 22 ล้านคน จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงก็ตาม แต่ก็ต้องเตรียมมาตรการฉุกเฉินรับมือไว้ด้วย

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า พายุไซโคลนลูกนี้มีกระแสลมที่พัดอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงถึง 135 กิโลเมตร/ชั่วโมง (84 ไมล์/ชั่วโมง) และมีลมกระโชกแรงถึง 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง (93 ไมล์/ชั่วโมง)

นอกจากนี้ นักอุตุนิยมวิทยายังเตือนอีกว่า กระแสน้ำที่ระดับสูงอาจไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวชายฝั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ