"สเปซเอ็กซ์" ปล่อยดาวเทียมสื่อสารของอินโดนีเซีย หนุนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ข่าวต่างประเทศ Monday June 19, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซีย และบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของของนายอีลอน มัสก์ ได้ปล่อยดาวเทียมสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียจากรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐ ในโครงการมูลค่า 540 ล้านดอลลาร์เพื่อเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล

รายงานระบุว่า ประมาณ 2 ใน 3 ของประชากรอินโดนีเซียทั้งหมด 280 ล้านราย ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตยังคงจำกัดสำหรับในหมู่เกาะทางตะวันออกของประเทศที่ห่างไกลและด้อยพัฒนา

นายมาห์ฟุด เอ็มดี รัฐมนตรีอาวุโสของอินโดนีเซียระบุในแถลงการณ์ว่า "เทคโนโลยีดาวเทียมจะเร่งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงใยแก้วนำแสงได้ใน 10 ปีข้างหน้า "

ดาวเทียม Satria-1 ขนาด 4.5 ตันของอินโดนีเซีย ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัทธาเลซ อัลลิเนีย สเปซ ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรจากรัฐฟลอริดา โดยจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งสามารถกลับมาลงจอดได้อย่างแม่นยำ

รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า ดาวเทียม Satria-1 จะโคจรเหนือภูมิภาคปาปัวตะวันออกของอินโดนีเซีย โดยมีความสามารถในการรับส่งข้อมูล 150 กิกะไบต์ต่อวินาทีและจะให้บริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตฟรีแก่สถานที่สาธารณะ 50,000 จุด

ทั้งนี้ โครงการนี้เป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนระหว่างรัฐบาลและผู้ให้บริการดาวเทียมของอินโดนีเซียอย่างบริษัท พีที แซทเทิลลิท นุสันทารา ทิกา (PT Satelit Nusantara Tiga)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ