ซีอีโอบริษัทเทคโนฯคาดโปรแกรมเมอร์ในอินเดียเสี่ยงถูก AI แย่งงานใน 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 18, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายอีมาด มอสตาก ซีอีโอของบริษัทสเตบิลิตี้ เอไอ (Stability AI) เปิดเผยว่า โปรแกรมเมอร์รับจ้างส่วนใหญ่ในอินเดียเสี่ยงถูกเลิกจ้างใน 1 - 2 ปีข้างหน้า

นายมอสตากให้สัมภาษณ์กับนักวิเคราะห์ของธนาคารยูบีเอส (UBS) ทางโทรศัพท์ว่า ผู้เขียนโค้ดรับจ้างส่วนใหญ่จะตกงานเนื่องจากผลกระทบของ AI ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้ที่ซอฟต์แวร์จะได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยการใช้คนจำนวนน้อยลงอย่างมาก

นายมอสตากกล่าวว่า "ผมคิดว่า AI ส่งผลกระทบต่องานประเภทต่างๆ ในรูปแบบที่แตกต่างกัน" พร้อมกล่าวเสริมว่า "ถ้าคุณทำงานหน้าคอมพิวเตอร์และไม่มีใครเคยเห็นคุณเลย คุณจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะโมเดล AI เหล่านี้มีคุณสมบัติเทียบได้กับบัณฑิตที่มีพรสวรรค์จริงๆ"

อย่างไรก็ตาม นายมอสตากระบุว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลกระทบในลักษณะเดียวกัน เนื่องจากกฎและข้อบังคับที่แตกต่างกันทั่วโลก ประเทศที่มีกฎหมายแรงงานที่เข้มงวดกว่า เช่น ฝรั่งเศส จะได้รับผลกระทบจาก AI น้อยกว่า

สำหรับอินเดีย นายมอสตากกล่าวว่า "โปรแกรมเมอร์สัญญาจ้างระดับ 3 ลงไปจะหายไปใน 1 - 2 ปีหน้า ขณะที่ในฝรั่งเศส คุณจะไม่มีทางไล่นักพัฒนาออก"

"ดังนั้น AI จึงส่งผลกระทบแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศและในแต่ละภาคส่วน" นายมอสตากกล่าวเสริม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินเดียมีโปรแกรมเมอร์ซอฟต์แวร์มากกว่า 5 ล้านคน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเครื่องมือ AI ขั้นสูงอย่าง แชตจีพีที (ChatGPT)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ