สิงคโปร์เตรียมประหารชีวิตนักโทษหญิงครั้งแรกในรอบ 20 ปีจากคดียาเสพติด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 27, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มทรานส์ฟอร์เมทีฟ จัสติส คอลเลกทีฟ (Transformative Justice Collective - TJC) ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนในสิงคโปร์ ระบุว่า สิงคโปร์เตรียมประหารชีวิตผู้หญิงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นางสาริเดวี ยามานี ( Saridewi Djamani) หญิงชาวสิงคโปรวัย 45 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานค้าเฮโรอีน 30 กรัมในปี 2561

นางยามานีจะเป็นนักโทษคดียาเสพติดรายที่ 2 ที่ถูกประหารชีวิตใน 3 วัน ต่อจากนายโมห์ด อาซิซ บิน ฮุสเซน (Mohd Aziz bin Hussain) นักโทษชาวสิงคโปร์ และเป็นนักโทษรายที่ 15 ที่ถูกประหารชีวิตนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565

สิงคโปร์มีกฎหมายต่อต้านยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยระบุว่า กฎหมายนี้จำเป็นต่อการปกป้องสังคม

ด้านนายอาซิซที่ถูกประหารชีวิตไปแล้วนั้นถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานค้าเฮโรอีน 50 กรัม ซึ่งสิงคโปร์กำหนดโทษประหารชีวิตสำหรับการลักลอบค้าเฮโรอีนมากกว่า 15 กรัม และกัญชามากกว่า 500 กรัม

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเม.ย. นายทังการาจู ซุปเปียห์ ชายชาวสิงคโปร์ ถูกประหารชีวิตในข้อหาลักลอบค้ากัญชา 1 กิโลกรัมที่เขาไม่เคยแตะต้อง แต่ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า เขาเป็นผู้ประสานงานการขายผ่านทางโทรศัพท์มือถือ

สำนักงานปราบปรามยาเสพติดกลางของสิงคโปร์ (CNB) ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีของนางยามานี

TJC ระบุว่า นางยามานีเป็นหนึ่งในผู้หญิงสองคนที่ต้องโทษประหารในสิงคโปร์ โดยที่เธอจะกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ถูกประหารชีวิตในสิงคโปร์นับตั้งแต่นางเยน เมย์ เวิน ช่างทำผมวัย 36 ปี ถูกแขวนคอจากความผิดฐานค้ายาเสพติดเมื่อปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ