FBI บุกสังหารชายชาวยูทาห์หลังพบขู่ฆ่าปธน.ไบเดน-รองปธ.แฮร์ริส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2023 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ยิงปืนสังหารชายชาวยูทาห์คนหนึ่งเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ระหว่างการบุกจับกุมซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า มีเป้าหมายเป็นชายคนดังกล่าวที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการข่มขู่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน, นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายหลายคน

FBI ในเมืองซอลต์เลกซิตี้ รัฐยูทาห์ระบุว่า การยิงกันเกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่วานนี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามเข้าจับกุมและตรวจค้นบ้านพักในโพรโว ทางตอนใต้ของซอลต์เลกซิตี

อย่างไรก็ตาม FBI ไม่ได้เปิดเผยว่าชายคนดังกล่าวเป็นใครหรือเพราะอะไรจึงต้องการจับกุมตัว ขณะที่ระบุในแถลงการณ์ว่า "FBI จะดำเนินการอย่างจริงจังกับสถานการณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของเรา และกำลังตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว"

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนซึ่งมีกำหนดการเยือนรัฐยูทาห์เมื่อวานนี้ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการบุกจับกุมของ FBI และระบุว่าหากมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ติดต่อไปยัง FBI

ข้อมูลในเอกสารคำร้องของรัฐบาลกลางที่สำนักงานอัยการสหรัฐประจำรัฐยูทาห์ส่งให้กับรอยเตอร์ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยดังกล่าวชื่อนายเครก โรเบิร์ตสัน โดยเขาได้โพสต์ข้อความออนไลน์เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาเรียกร้องให้มีการลอบสังหารปธน.ไบเดนและรองปธน.แฮร์ริส และเขาได้ถูกกล่าวหาว่า กระทำการคุกคามผ่านช่องทางออนไลน์ต่อปธน.ไบเดนก่อนการเดินทางเยือนยูทาห์ตามหมายกำหนดการ

นอกจากนี้ ข้อมูลในเอกสารยังระบุอีกว่า ชายคนดังกล่าวได้ข่มขู่นายอัลวิน แบรกก์ อัยการเขตแมนฮัตตัน โดยนายแบรกก์เป็นผู้นำในการสืบสวนสอบสวนทางอาญาต่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และยังได้ข่มขู่นายแมร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐด้วย

เอกสารคำร้องเปิดเผยให้เห็นว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกตั้งข้อหา 3 กระทงได้แก่ กระทำการคุกคามระหว่างรัฐ คุกคามต่อประธานาธิบดี รวมถึงบังคับ ขัดขวาง และขัดขืนเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางด้วยการข่มขู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ