อากาศร้อนจัดในเยอรมนี ทำประชากรสูงวัยเผชิญความเสี่ยงด้านสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 12, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฤดูร้อนของเยอรมนีที่เคยมีอากาศที่ไม่ร้อนจัดนั้น กำลังจะกลายเป็นอดีตไปแล้ว โดยพื้นที่ซึ่งเคยเป็นทุ่งหญ้าเขียวขจี ตอนนี้ได้กลายเป็นสีเหลืองเพราะความร้อน ชนิดของยุงเขตร้อนที่มักพบในเอเชียก็ถูกพบในรัฐบาวาเรียแล้วตอนนี้ ขณะที่อุณหภูมิในฤดูร้อนนั้นสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส (86 องศาฟาเรนไฮต์)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เยอรมนีไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับอากาศที่ร้อนจัด โดยชาวเยอรมนีเพียงประมาณ 10% มีเครื่องปรับอากาศใช้เมื่อเทียบกับเกือบ 90% ของครัวเรือนในสหรัฐ และเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรในเยอรมนีมีอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อปัญหาสุขภาพที่เกิดจากความร้อน

ความปกติใหม่ (new normal) นี้ ได้ทำให้เยอรมนีเริ่มตื่นตัว หลังจากชาวเยอรมันใช้เวลาส่วนใหญ่ในปีที่แล้วในการถกเถียงกันว่าจะให้ความร้อนแก่บ้านของพวกเขาในฤดูหนาวโดยไม่ใช้ก๊าซธรรมชาติของรัสเซียได้อย่างไร และแทบไม่ได้ให้ความสนใจกับการหาวิธีรับมือกับอากาศร้อนในฤดูร้อน

เยอรมนีกำลังประสบกับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น โดยในปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากความร้อนประมาณ 1,600 คน และในปี 2565 เยอรมนีมีผู้เสียชีวิตจากความร้อนมากเป็นอันดับ 3 ในยุโรปรองจากอิตาลีและสเปน โดยหลังจากเกิดภัยแล้งมานานหลายปี หลายภูมิภาคกำลังประสบปัญหาเพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อความต้องการของครัวเรือน อุตสาหกรรม และเกษตรกรรม ตัวอย่างเช่น ในเมืองฮันโนเวอร์ทางตอนกลางของเยอรมนี ประชาชนที่รดน้ำสนามหญ้าในวันที่อากาศร้อนในฤดูร้อนนี้อาจถูกปรับ 50,000 ยูโรหรือราว 1.9 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับค่าเล่าเรียนเกือบทั้งปีที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

แม้ว่าอากาศที่ร้อนจัดจะทุเลาลงบ้างในช่วงต้นเดือนส.ค. แต่ภูมิภาคต่าง ๆ ของเยอรมนีคาดว่า อากาศจะร้อนขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และบรรดานักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า สถานการณ์ต่าง ๆ จะเลวร้ายลง โดยในราวกลางศตวรรษนี้ สภาพอากาศของแฟรงก์เฟิร์ตคาดว่าจะคล้ายกับบริเวณรอบ ๆ เมืองตูลูสของฝรั่งเศสในปัจจุบัน และภายในสิ้นศตวรรษนี้ เบอร์ลินจะมีลักษณะอากาศที่คล้ายกับในภาคกลางของอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ