ไฟป่าฮาวายเสียหายหนัก คาดบริษัทประกันต้องจ่ายเงินชดเชย 3.2 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 16, 2023 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาเรน คลาร์ก แอนด์ โค บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงของสหรัฐ เปิดเผยว่า ไฟป่าที่ลุกลามกินพื้นที่หลายพันเอเคอร์ในเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี ของรัฐฮาวายนั้น คาดว่าจะทำให้บริษัทประกันภัยต่าง ๆ ต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายประมาณ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ประมาณการดังกล่าวเป็นข้อมูลล่าสุดที่เน้นย้ำถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการฟื้นฟูพื้นที่ที่เสียหาย หลังจากเกิดไฟป่าที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในรอบกว่า 100 ปีของสหรัฐ โดยข้อมูลจากเคาน์ตีเมาวีระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 99 ราย ขณะที่รัฐบาลกลางประเมินมูลค่าความเสียหายโดยรวมสูงกว่า 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมและภาพถ่ายทางอากาศโดยคาเรน คลาร์ก พบว่ามีอาคารถูกไฟไหม้เสียหายมากกว่า 2,200 หลัง ในเขตรัศมีของไฟป่าที่เมืองลาไฮนา และมีอาคารอีกกว่า 3,000 หลัง ที่ได้รับความเสียหายจากควันไฟหรือผลกระทบอื่น ๆ โดยอาคารส่วนใหญ่ที่ถูกไฟไหม้คือบ้านเรือน แต่มีอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์บางส่วนได้รับผลกระทบด้วย

คาเรน คลาร์ก กล่าวว่า หนึ่งในสาเหตุความเป็นไปได้ที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักก็คือ อาคารจำนวนมากในเมืองลาไฮนานั้นมีโครงสร้างเป็นไม้และเป็นอาคารเก่า

"ในฮาวายนั้น ฤดูแล้งมีอากาศที่ร้อนและแห้งมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทำให้ฮาวายมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า" คาเรน คลาร์ก ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ