อินเดียลุ้นสร้างประวัติศาสตร์วันนี้ หวังยานอวกาศลงจอดขั้วใต้ดวงจันทร์สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 23, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียคาดหวังว่าจะสร้างประวัติศาสตร์ในวันนี้ (23 ส.ค.) ด้วยการเป็นประเทศแรกในโลกที่ส่งยานอวกาศไปลงจอดใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งที่ 3 ที่มีชื่อว่าจันทรายาน-3 (Chandrayaan-3)

หากยานลงจอดวิกรม (Vikram) หรือแลนเดอร์ของภารกิจจันทรายาน-3 สามารถลงจอดได้สำเร็จ อินเดียจะกลายเป็นประเทศที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้อย่างนุ่มนวล

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เป้าหมายหลักของภารกิจคือตามล่าหาน้ำแข็งที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการตั้งที่อยู่อาศัยของมนุษย์บนดวงจันทร์ในอนาคต

ภารกิจการลงจอดบนดวงจันทร์ของอินเดียมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ยานอวกาศ Luna-25 ของรัสเซีย พุ่งชนผิวดวงจันทร์ ขณะที่พยายามจะลงจอดใกล้ขั้วใต้

ทั้งนี้ ขั้วใต้ของดวงจันทร์ถือเป็นความหวังพิเศษในการค้นหาน้ำแข็ง โดยพื้นที่ดังกล่าวนั้นอยู่ในเงามืดอย่างถาวร และมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่านั่นหมายความว่าอาจมีน้ำอยู่ในพื้นที่นี้

ด้านสหรัฐ สหภาพโซเวียต และจีน ต่างประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างนุ่มนวลใกล้เส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์ แต่ยังไม่มีชาติใดประสบความสำเร็จในภารกิจไปสู่ขั้วใต้

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562 อินเดียเคยพยายามลงจอดใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ในภารกิจจันทรายาน-2 (Chandrayaan-2) แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ โดยยานตกลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ