นอร์เวย์เผยเมตาละเมิดกฎความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งาน ต้องจ่ายค่าปรับรายวัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 23, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของนอร์เวย์กล่าวต่อศาลในวันนี้ (23 ส.ค.) ว่า เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ได้ฝ่าฝืนกฎความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูลของยุโรปในนอร์เวย์ ซึ่งอาจเกี่ยวพันกับยุโรปแบบเป็นวงกว้าง

บริษัทเมตาถูกเรียกเก็บค่าปรับ 1 ล้านคราวน์ (94,145 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวันตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. ในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ด้วยการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งาน เพื่อใช้ในการกำหนดเป้าหมายการโฆษณา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโฆษณาโดยอิงตามพฤติกรรมผู้ใช้งานนี้เป็นโมเดลธุรกิจที่ถือเป็น "เรื่องปกติ" สำหรับบริษัทระดับบิ๊กเทค (Big Tech)

บริษัทเมตากำลังขอให้ศาลออกคำสั่งยับยังคำฟ้องดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ซึ่งบังคับให้ทางบริษัทต้องเสียค่าปรับรายวันตลอดช่วง 3 เดือนข้างหน้า

นางฮันเนอ อิงเกอร์ บีเจอร์สตรอม จาห์เรน ทนายความที่เป็นตัวแทนของดาตาติลซิเน็ต (Datatilsynet) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของนอร์เวย์ กล่าวว่า การเรียกค่าปรับนี้เป็นเรื่องถูกต้องแล้ว เนื่องจากเมตาละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสหภาพยุโรป (GDPR) โดยที่เธอบอกกับศาลในวันสุดท้ายของการพิจารณาคดีว่า "ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องถกเถียงกันว่าเมตาได้ละเมิดกฎเหล่านี้หรือไม่ เพราะวันนี้ เมตาได้ละเมิดกฎ GDPR แล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ