คลองปานามาจ่อขยายเวลาจำกัดการเดินทางเพิ่มอย่างน้อย 10 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 25, 2023 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่คลองปานามาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ว่า คลองปานามามีแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาในการจำกัดการขนส่งทางเรือรายวันและอัตรากินน้ำลึกสูงสุดของเรือ (Maximum Draft) ต่อไปอย่างน้อย 10 เดือน ท่ามกลางภัยแล้งที่ยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่คลองปานามาเริ่มบังคับใช้มาตรการจำกัดกล่าวเมื่อต้นปีนี้ ส่งผลให้มีเรือคั่งค้างรอผ่านทางจำนวนมาก และมาตรการจำกัดนี้ยังทำให้เจ้าของเรือต้องลดปริมาณสินค้าหรือเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่น เนื่องจากต้นทุนการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นในบางเส้นทาง

การขยายเวลาบังคับใช้มาตรการจำกัดดังกล่าวอาจทำให้มีคลองปานามามีเวลากักเก็บน้ำก่อนถึงฤดูฝนหน้า แต่อาจส่งผลให้เกิดปัญหาคอขวดสำหรับเรือมากขึ้น หากไม่ได้ดำเนินการจองการเดินทางล่วงหน้า

นายอิลยา เอสปิโน รองผู้อำนวยการคลองปานามากล่าวว่า "ปัจจุบัน มียอดเรือขาเข้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซันเมื่อเข้าใกล้เดือนธ.ค. ดังนั้น จึงมีการเร่งขนส่งสินค้าสำหรับคริสต์มาส"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คลองปานามากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากต้องรับมือกับภาวะติดขัดด้านการค้าทางทะเล และเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่น้ำจะลดลงมากขึ้นในปีหน้า โดยปรากฏการณ์เอลนีโญมีส่วนทำให้เกิดภัยแล้งในปานามา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ