ญี่ปุ่นจ่อขยายระบบวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์รองรับการท่องเที่ยวขาเข้าฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 23, 2023 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมที่จะขยายระบบบริการวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดขั้นตอนในการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ท่ามกลางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว หลังจากสิ้นสุดมาตรการควบคุมชายแดนที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กระทรวงการต่างประเทศได้เริ่มให้บริการขอวีซ่าออนไลน์ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาใน 11 ประเทศและภูมิภาค โดยจีนได้ถูกเพิ่มเข้าสู่ระบบดังกล่าวในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังอำนวยความสะดวกให้ผู้ขอวีซ่าพำนักระยะสั้นได้โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สถานทูตหรือสถานกงสุลญี่ปุ่นในประเทศของตนแต่อย่างใด

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ชาวต่างชาติราว 15.19 ล้านคนได้เดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 69% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่นในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เจ้าหน้าที่จากกองกิจการชาวต่างชาติของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า "อัตราของผู้ขอวีซ่าทางออนไลน์กำลังเพิ่มขึ้น ระบบนี้ช่วยให้การออกเอกสารเป็นไปอย่างราบรื่น และมีแนวโน้มอย่างมากที่จะมีส่วนช่วยในการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวขาเข้า"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ทางกระทรวงฯ กำลังประเมินว่าจะขยายโครงการนี้ให้ครอบคลุมประเทศอื่นๆ มากขึ้นหรือไม่ โดยในปัจจุบันมี 12 ประเทศที่ได้เข้าร่วมในระบบนี้ได้แก่บราซิล อังกฤษ แคนาดา กัมพูชา จีน มองโกเลีย ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ ไต้หวัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ