หุ้น "ซานโดซ" เริ่มเทรดที่ 24 ฟรังก์สวิส หลังเปิดตัวครั้งแรกในตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 4, 2023 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนวาร์ตีส (Novartis) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เสร็จสิ้นกระบวนการแยกธุรกิจกับซานโดซ (Sandoz) ซึ่งเป็นธุรกิจด้านยาสามัญและยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilar) โดยหุ้นซานโดซเริ่มซื้อขายที่ 24 ฟรังก์สวิสในช่วงนาทีแรกของการเปิดตัวบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของสวิตเซอร์แลนด์

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนส.ค. โนวาร์ตีสได้ประกาศความตั้งใจที่จะแตกธุรกิจ โดยเสนอมอบหุ้นซานโดส 1 หุ้นสำหรับหุ้นโนวาร์ตีสทุก ๆ 5 หุ้นให้กับผู้ถือหุ้นโนวาร์ตีสผ่านการจ่ายเงินปันผลแบบเป็นสินทรัพย์แทนตัวเงิน

นายวาซานต์ นาราซิมฮาน ซีอีโอของบริษัทโนวาร์ตีสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า บริษัททุ่มเทตลอด 6 ปีที่ผ่านมาเพื่อมุ่งเน้นให้โนวาร์ตีสกลายเป็นบริษัทยาแบบ Pure Play โดยบริษัทประเภท Pure Play หมายถึงบริษัทที่กำหนดเป้าหมายไปที่ผลิตภัณฑ์หรือภาคอุตสาหกรรมเดียว

นายนาราซิมฮานกล่าวว่า "ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เราทำธุรกรรมมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ เราแยกตัวออกจากภาคสุขภาพของผู้บริโภคเพื่อก่อตั้งบริษัทด้านสุขภาพของผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ เรายังแยกตัวจากอัลคอน (Alcon) ในตลาดทุนของยุโรป และขายหุ้นโรช (Roche) ของเรา"

"ขณะนี้เราได้แยกธุรกิจออกจากซานโดซ และเวลานี้ผมคิดว่า โนวาร์ตีสเหมาะสมที่สุดที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาว ในฐานะบริษัทด้านนวัตกรรมยาโดยเฉพาะที่มุ่งเน้นไปยังการนำการวิจัยและพัฒนา รวมถึงยาใหม่ที่เราสร้างขึ้นออกสู่ตลาดโลก"

ทั้งนี้ หุ้นของโนวาร์ตีสพุ่งขึ้นมากกว่า 3% ในการซื้อขายช่วงแรกในตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งแซงหน้าดัชนี STOXX 600 ของยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ