เอลซัลวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉิน เตรียมรับมือพายุพิลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 30, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ ได้ออกมาประกาศภาวะฉุกเฉินจากพายุโซนร้อนพิลาร์ (Pilar) ซึ่งทางศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำท่วมตามแนวชายฝั่งภายในช่วง 48 ชั่วโมงข้างหน้า

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ออกประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ และได้สั่งให้ระงับการเรียนการสอนชั่วคราว โดยที่ประกาศฉุกเฉินฉบับนี้จะช่วยให้รัฐบาลสามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้

รายงานระบุว่า เกิดน้ำท่วมบ้างแล้วบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทางภาคกลางและภาคตะวันออกของประเทศ

NHC ได้ระบุในประกาศเมื่อคืนวันอาทิตย์ (29 ต.ค.) โดยคาดว่า พายุพิลาร์จะพัดเข้าใกล้ชายฝั่งเอลซัลวาดอร์ในคืนพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) หรือช่วงเช้าของวันพุธ (1 พ.ย.) แม้คาดว่าแกนกลางของพายุจะอยู่นอกชายฝั่งก็ตาม

ขณะนี้ พายุพิลาร์มีความเร็วลมเกือบ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและอาจทวีความรุนแรงขึ้น

ทาง NHC ระบุเพิ่มเติมว่า "พายุพิลาร์มีแนวโน้มจะทวีกำลังรุนแรงขึ้นในอีก 2 - 3 วันข้างหน้า ซึ่งอาจเข้าใกล้ความรุนแรงเท่าพายุเฮอร์ริเคนภายในวันอังคาร (31 ต.ค.)"

ตอนนี้เมืองอากาปุลโกที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งแปซิฟิกของเม็กซิโก กำลังเผชิญพายุเฮอร์ริเคนโอทิส (Otis) ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเฮอร์ริเคนโอทิสได้สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ในฐานะพายุระดับ 5 และได้คร่าชีวิตผู้คนไป 48 ราย

นอกจากนี้ NHC รายงานว่า ฮอนดูรัสได้ประกาศเฝ้าระวังพายุโซนร้อนที่บริเวณชายฝั่งแปซิฟิกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ