เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 แมกนิจูดเขย่าฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนภัยสึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 3, 2023 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.7 แมกนิจูดขึ้นที่เกาะมินดาเนาของประเทศฟิลิปปินส์ในวันเสาร์ (2 ธ.ค.)

รายงานระบุว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ลึกลงไปใต้ดิน 44.5 กิโลเมตร

เบื้องต้นระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิบริเวณแนวชายฝั่งของฟิลิปปินส์หลังแผ่นดินไหวดังกล่าว ก่อนยกเลิกเตือนภัยสึนามิในเวลาต่อมา

ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่ชายแปซิฟิกของญี่ปุ่นหลังแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ แต่ต่อมาได้ยกเลิกเตือนภัยสำหรับเกาะมิยาโกชิมะและหมู่เกาะยาเอยามะ

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นกำลังเฝ้าระวังสึนามิสูง 40 เซนติเมตรบริเวณเกาะฮาจิโจจิมะและสึนามิสูง 20 เซนติเมตรในเมืองโทะสะชิมิซึของจังหวัดโคจิและเมืองคุชิโมโตะในจังหวัดวาคายาม่า พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ชายฝั่ง

รายงานระบุว่า ประชาชนใกล้จุดแผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์ต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือความเสียหายทั้งในฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น

ด้านกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของไทยรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์อีกหลายครั้งตลอดคืนที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดเป็นแผ่นดินไหวที่เกาะมินดาเนาขนาด 4.8 แมกนิจูด ลึกลงไปใต้ดิน 177 กิโลเมตร เมื่อเวลา 5.45 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ