สถานทูตไทยในอินโดฯแนะคนไทยเฝ้าระวังเหตุภูเขาไฟปะทุ เผยชาวไทยยังปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 6, 2023 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยในอินโดนีเซียแนะนำให้พลเมืองไทยในอินโดนีเซียติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำเตือนจากทางการอย่างเคร่งครัด หลังเกิดเหตุภูเขาไฟปะทุพ่นเถ้าถ่านในจังหวัดสุมาตราตะวันตก ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตและสูญหายจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ เนื้อความในประกาศระบุว่า "เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 เวลา 14.54 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุภูเขาไฟ Marapi ในจังหวัดสุมาตราตะวันตกปะทุพ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควัน ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวที่ไปปีนเขาดังกล่าวเสียชีวิต 11 ราย และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการค้นหาอีก 12 ราย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตาขอรายงานว่า ในชั้นนี้ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยขอแจ้งเตือนคนไทยในอินโดนีเซียติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำเตือนจากทางการอย่างเคร่งครัด โดยรัฐบาลอินโดนีเซียยกระดับคำเตือนภูเขาไฟดังกล่าวเป็นระดับ 3 (เฝ้าระวัง) และได้ประกาศเตือน/ห้ามประชาชนในบริเวณใกล้เคียงเข้าไปในเขตรัศมี 3 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +62 811 186253"

ในเวลาต่อมาสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟปะทุพ่นเถ้าถ่านครั้งนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 22 รายแล้ว หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างไร้วิญญาณของผู้ประสบภัยเพิ่มอีก 9 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้กลับมาปฏิบัติการค้นหากลุ่มนักปีนเขาที่สูญหายไปจำนวน 10 รายอีกครั้ง หลังต้องระงับการค้นหาชั่วคราวเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ