จีนสะท้านคลื่นความเย็นพัดปกคลุมตอนเหนือ ขณะที่อุณหภูมิภาคใต้เย็นลงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 14, 2023 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักพยากรณ์อากาศจีนระบุว่า สภาพอากาศหนาวเย็นได้พัดเข้าปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีนในวันนี้ (14 ธ.ค.) ขณะที่อุณหภูมิในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนจะลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

มวลอากาศเย็นพัดปกคลุมหลายพื้นที่ตั้งแต่ดินแดนทางตอนเหนือของจีนซึ่งหลายมณฑลเผชิญกับพายุหิมะแล้วในตอนนี้ ไปจนถึงหลายพื้นที่ในภาคกลางและภาคใต้ อาทิ มณฑลกุ้ยโจว ตลอดจนพื้นที่ตอนล่างของดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

สำนักข่าวซีซีทีวีของทางการจีนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของหวัง เว่ยเยว่ นักวิเคราะห์สภาพอากาศจีนที่กล่าวว่า "คลื่นความเย็นในครั้งนี้รุนแรงมาก โดยในช่วงปลายสัปดาห์นี้จะมีการเคลื่อนตัวครั้งใหญ่ไปทางภาคใต้"

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) คาดว่า ลมเหนือได้พัดเข้าสู่หลายพื้นที่ของจีนและอุณหภูมิจะลดต่ำลง โดยหลายเมืองทางภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างเสิ่นหยางและฮาร์บิน อุณหภูมิจะลดลงต่ำสุด -26 ถึง -27 องศาเซลเซียส (-17 องศาฟาเรนไฮต์) จนถึงวันที่ 18 ธ.ค. ซึ่งนับเป็นอุณหภูมิที่ต่ำที่สุดในปีนี้

แผนภูมิและแผนที่สภาพอากาศบนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่า สภาพอากาศย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็วเพียงใดแม้กระทั่งในพื้นที่ทางภาคใต้ โดยอุณหภูมิทั่วไปบริเวณมณฑลต่าง ๆ ทางภาคใต้ลดลงมากกว่า 14 องศาเซลเซียสหรือแม้กระทั่ง 20 องศาเซลเซียส

NMC ระบุว่า หลายพื้นที่ในจีนมีอุณภูมิต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยพื้นที่บางส่วนของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มณฑลส่านซี มณฑลจี๋หลิน และมณฑลเหลียวหนิง มีอุณหภูมิลดลงมากกว่า 20 องศาเซลเซียส พร้อมลมกระโชกแรง

นักพยากรณ์อากาศระบุว่า มีการออกประกาศเตือนกระแสลมกระโชกแรงในเขตปกครองตนเองซินเจียง เขตปกครองตนเองทิเบตทางภาคตะวันตก เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย มณฑลชิงไห่ และพื้นที่บางส่วนของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน

สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนรายงานโดยอ้างอิงกระทรวงคมนาคมจีนว่า หิมะและน้ำแข็งส่งผลให้ถนน 194 สายต้องปิดเส้นทาง ซึ่งรวมถึงทางหลวง 126 สายในหลายมณฑล

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่หนาวจัดส่งผลให้รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งต้องสั่งปิดโรงเรียนต่อ ขณะที่เจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหอหนาน ขอให้ผู้ปกครองจัดการเรียนการสอนที่บ้านให้กับเด็กชั้นอนุบาล ประถม และมัธยมต้น ตลอดจนระงับเส้นทางรถไฟขาออกหลายสายอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ