"แอปเปิ้ล" จ่อเปลี่ยนใช้จอแสดงผล OLED สำหรับ iPad-MacBook

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานโดยอ้างผู้บริหารในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีว่า แอปเปิ้ลเตรียมขยายการใช้งานหน้าจอแสดงผล OLED ขั้นสูงสำหรับ iPad และ MacBook และกำลังพิจารณาที่จะผลิตแท็บเล็ตจอพับได้ ซึ่งจะสร้างแรงสั่นสะเทือนต่ออุตสาหกรรมจอแสดงผลมูลค่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากจะเป็นเปลี่ยนจากหน้าจอ LCD แบบดั้งเดิม

รายงานระบุว่า จอแสดงผล OLED ถูกใช้ในสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมแล้วเป็นส่วนใหญ่ รวมถึง iPhone โดยแอปเปิ้ลวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ใน iPad ระดับไฮเอนด์ในปีหน้า ขณะที่ MacBook ที่ใช้จอแสดงผล OLED ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี 2568 อย่างเร็วที่สุด

การใช้งานจอแสดงผล OLED ที่เพิ่มขึ้นนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของบรรดาบริษัทที่เดิมพันอย่างหนักกับเทคโนโลยีการแสดงผลที่มีราคาแพงนี้ เช่น ซัมซุง ดิสเพลย์ (Samsung Display) และแอลจี ดิสเพลย์ (LG Display) ของเกาหลีใต้ รวมถึงบีโออี เทคโนโลยี (BOE Technology) ของจีน

ในทางกลับกัน บริษัทผู้ผลิตหน้าจอที่ไม่มีบทบาทมากนักในด้านจอแสดงผล OLED อาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น เจดีไอ (JDI) และชาร์ป (Sharp) ของญี่ปุ่น รวมถึงเอยูโอ (AUO) และอินโนลักซ์ (Innolux) ของไต้หวัน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดระบุว่า แอปเปิ้ลยังได้เริ่มประเมินความเป็นไปได้ในการผลิต iPad แบบพับได้หลังจากที่ใช้หน้าจอ OLED ที่ยืดหยุ่นบนแท็บเล็ต แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่เป็นรูปธรรมชัดเจน

รายงานระบุว่า แอปเปิ้ลไม่ใช่บริษัทแรกที่นำจอแสดงผล OLED มาใช้กับแท็บเล็ต โดยหัวเว่ยมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนแนวโน้มดังนี้ ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานของจอแสดงผลของจีน

ทั้งนี้ ซัมซุงยังได้เปลี่ยนจากหน้าจอ LCD แบบดั้งเดิมมาเป็นหน้าจอ OLED สำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เนื่องจากซัมซุงเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี OLED ตลอดจนมีกำลังการผลิตขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ