"จิม แรตคลิฟฟ์" เศรษฐีอังกฤษบรรลุดีลซื้อหุ้น 25% ใน "แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด"

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (Manchester United) ทีมฟุตบอลดัง เจ้าของแชมป์พรีเมียร์ลีก 20 สมัย เปิดเผยว่า นายจิม แรตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีพันล้านชาวอังกฤษ ได้ตกลงที่จะซื้อหุ้นส่วนน้อยของสโมสร

นายแรตคลิฟฟ์ เป็นเจ้าของบริษัทอินนิออส (INEOS) หนึ่งในบริษัทปิโตรเคมีรายใหญ่ของโลก และเขาคือหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในสหราชอาณาจักร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ประกาศขายสโมสรมานานกว่า 1 ปีแล้ว และเดิมทีนายแรตคลิฟฟ์พยายามซื้อหุ้นส่วนใหญ่ประมาณ 69% จากตระกูลเกลเซอร์ ครอบครัวเศรษฐีนักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้เป็นเจ้าของสโมสร

ขณะนี้นายแรตคลิฟฟ์เป็นผู้ถือหุ้น 25% ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และจะลงทุน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสนามโอลด์แทรฟฟอร์ด (Old Trafford) ซึ่งเป็นสนามเหย้าของทีม รวมถึงจะรับผิดชอบการดำเนินงานด้านฟุตบอลของสโมสร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระบุว่า นายแรตคลิฟฟ์จะจ่ายเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อข้อตกลงเสร็จสิ้น และจ่ายอีก 100 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2567 โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีมูลค่าประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงรวมถึงเงินทุน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากทางพรีเมียร์ลีกด้วย

เงินทุนสำหรับข้อตกลงดังกล่าวจะมาจากทรอว์เลอร์ส ลิมิเต็ด (Trawlers Limited) ซึ่งเป็นบริษัทที่นายแรทคลิฟฟ์ถือครองหุ้นทั้งหมด โดยไม่มีการกู้ยืมเงินหรือภาระหนี้สินใด ๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ บรรดาแฟนทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือที่รู้จักในชื่อ ปีศาจแดง ต่างมีความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลง เนื่องจากลักษณะการซื้อขายสโมสรครั้งก่อนโดยตระกูลเกลเซอร์ได้ส่งผลให้สโมสรมีภาระหนี้จำนวนมาก และยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการไม่ลงทุนมากเพียงพอ และการที่เจ้าของสโมสรเป็นผู้รับเงินปันผลเสียไว้เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ