แหวนหมั้นอัญมณีหลากสีครองตลาดในช่วงวาเลนไทน์ปีนี้ แซงหน้าแหวนเพชรแท้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2024 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังกูร์ ดากา ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอังการา (Angara) บริษัทแพลตฟอร์มขายเครื่องประดับกล่าวว่า เทศกาลวันวาเลนไทน์เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนซื้อเครื่องประดับมากที่สุด และเป็นช่วงที่มีการหมั้นหมายมากที่สุดของปี โดยคาดว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันจะควักกระเป๋าซื้อเครื่องประดับเป็นมูลค่าแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 10% ของการใช้จ่ายด้านเครื่องประดับตลอดทั้งปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทรนด์แหวนหมั้นในปีนี้จะแตกต่างไปออกไปเล็กน้อย โดยผู้คนนิยมอัญมณีชนิดอื่นมากกว่าแหวนเพชรแท้แบบดั้งเดิม

"เราเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในตัวเลือกอัญมณีเม็ดหลักสำหรับแหวนหมั้น โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากความนิยมของเพชรสังเคราะห์ นอกจากนี้แล้ว แซฟไฟร์หรือไพลิน และทับทิมก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นที่นิยมอย่างมาก" นายดากากล่าว

นายดาการะบุว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แหวนหมั้นที่เป็นอัญมณีสีสันต่าง ๆ มีเพียง 5% เท่านั้น แต่ในขณะนี้มีมากเกินกว่า 15%

ข้อมูลการสำรวจจากผู้บริโภคมากกว่า 2,000 คนพบว่า ผู้บริโภคมากกว่า 20% จะเลือกเปลี่ยนไปซื้อแหวนหมั้นที่เป็นอัญมณีสีต่าง ๆ เช่น มรกต เพชรสีเหลือง หรือพลอยสีชมพู หากพวกเขาเลือกได้

ด้านซิกเน็ต จีเวเลอร์ส (Signet Jewelers) บริษัทค้าปลีกเครื่องประดับรายใหญ่ที่สุดในโลก ก็เล็งเห็นแนวโน้มด้านอัญมณีที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งไม่เพียงแต่แหวนแต่งงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องประดับแฟชั่นอื่น ๆ ด้วย โดยซิกเน็ตพบว่าแซฟไฟร์, มอร์แกไนต์ (พลอยสีชมพูอ่อน) ลอนดอนบลูโทแพซ (พลอยสีน้ำเงินอมเทา) อความารีน (พลอยสีฟ้าน้ำทะเล) และหินควอตซ์สีเขียว ต่างได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

อนึ่ง ซิกเน็ตจำหน่ายอัญมณีภายใต้แบรนด์ต่าง ๆ หลายแบรนด์ เช่น ซาเลส (Zales) จาเร็ด (Jared) และเคย์ (Kay)

ซิกเน็ตชี้อีกว่า นอกเหนือจากแหวนหมั้นแล้ว แอเมทิสต์ (พลอยสีม่วง) และทับทิม ก็เป็นอัญมณียอดนิยมในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ โดยแอเมทิสต์เป็นอัญมณีประจำเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่ทับทิมซึ่งเป็นพลอยสีแดง ก็เป็นสัญลักษณ์ของความรักด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ